Phần Lan phá âm mưu tấn công khủng bố

NDO -

Cảnh sát Phần Lan thông báo đã phá một âm mưu tấn công khủng bố. Theo đó, hồi đầu tuần này, có 5 đối tượng khoảng 20 tuổi đã bị bắt giữ ở thành phố Kankaanpaa thuộc vùng tây nam Phần Lan với cáo buộc “có ý đồ thực hiện một hành động khủng bố”.

Cảnh sát họp báo về vụ bắt giữ 5 nghi phạm khủng bố tại Phần Lan ngày 3/12/2021. (Ảnh AFP/TTXVN)
Cảnh sát họp báo về vụ bắt giữ 5 nghi phạm khủng bố tại Phần Lan ngày 3/12/2021. (Ảnh AFP/TTXVN)

Nhóm các đối tượng này đã bị cảnh sát theo dõi kể từ tháng 12/2019. Nhiều thuốc nổ và súng đã được tìm thấy khi lực lượng cảnh sát khám xét nơi ở của các đối tượng này.

Theo thông báo của cảnh sát Phần Lan, cả 5 nghi phạm đều sống tại thành phố Kankaanpaa. Tại một cuộc họp báo, ông Eero Pietila, một điều tra viên đặc biệt của Cơ quan Tình báo và an ninh Phần Lan (SUPO) cho biết rằng, nhóm các đối tượng này là một ví dụ cụ thể về việc mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đang hiện hữu ở Phần Lan.

SUPO cho biết, cơ quan này không điều chỉnh mức độ đe dọa của chủ nghĩa khủng bố ở Phần Lan hiện tại. Theo thang đo của SUPO về nguy cơ khủng bố, gồm 4 cấp độ, hiện quốc gia Bắc Âu đang ở cấp độ thứ 2, tức là “mối đe doạ gia tăng”.

Những vụ bắt giữ liên quan đến khủng bố rất hiếm xảy ra ở Phần Lan. Hồi năm 2017, xảy ra một vụ tấn công khủng bố bằng dao gây chết người ở Phần Lan. Theo đó, một người đàn ông gốc Maroc đã đâm 10 người tại một khu chợ ở thành phố Turku, miền tây nam nước này. Vụ tấn công khiến 2 người tử vong.