Phần Lan đề xuất công khai thu nhập nhằm hạn chế bất bình đẳng

NDO -

Chính phủ Phần Lan đang lên kế hoạch đề xuất một đạo luật mới cho phép người lao động tham chiếu thu nhập của đồng nghiệp trong trường hợp nghi ngờ mình bị phân biệt đối xử, một phần trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ giới.

Blogger đầu tư tài chính Merja Mahka nộp báo cáo thu nhập cá nhân năm 2020 trước “Ngày khai thuế” ở Phần Lan. (Ảnh Reuters)
Blogger đầu tư tài chính Merja Mahka nộp báo cáo thu nhập cá nhân năm 2020 trước “Ngày khai thuế” ở Phần Lan. (Ảnh Reuters)

Dự luật mới này vấp phải nhiều sự chỉ trích từ cả Liên đoàn Lao động với mong muốn có thêm nhiều sự minh bạch hơn nữa và từ Tổ chức nhóm các nhà tuyển dụng lớn nhất, vì cho rằng dự luật sẽ tạo ra nhiều xung đột hơn trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, liên minh phe trung tả của Thủ tướng Sanna Marin vẫn muốn thúc đẩy đạo luật nhằm giảm sự chênh lệch trong thu nhập.

Người đứng đầu Bộ Bình đẳng của Phần Lan Thomas Blomqvist khi trả lời phỏng vấn về dự luật cho biết, trọng tâm trong chương trình của chính phủ là xóa bỏ khoảng cách tiền lương bất hợp lý, những bất bình đẳng trong thu nhập sẽ được xem xét giải quyết triệt để. Bộ trưởng Blomqvist mong đợi dự luật sẽ được thông qua tại Quốc hội Phần Lan trước cuộc bầu cử vào tháng 4/2023.

Theo nghiên cứu của bảng xếp hạng bình đẳng tiền lương của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), phụ nữ Phần Lan được trả lương ít hơn nam giới 17,2% trong năm 2020. Cuộc khảo sát xếp hạng Phần Lan ở vị trí thứ 37, xếp sau các nước khu vực Scandanavia như Na Uy ở vị trí thứ 8, Đan Mạch ở vị trí thứ 9 và Thụy Điển ở vị trí thứ 12, mặc dù bình đẳng giới luôn được đề cao trong chương trình nghị sự ở Phần Lan trong nhiều thập kỷ qua.

Một báo cáo năm 2018 của Cơ quan Thanh tra bình đẳng Phần Lan cho thấy, các lý do gây bất bình đẳng thu nhập, tương tự như ở các nước Tây Âu khác, là sự phân biệt thị trường việc làm giữa các ngành nghề dành cho nam và nữ giới, các ông bố ít nghỉ làm theo chế độ thai sản hơn các bà mẹ, hay phụ nữ không được thăng chức thường xuyên như nam giới.

Việc soạn thảo đề xuất dự luật mới này, một phần của chương trình chính trị chung của liên minh cầm quyền, cần kết hợp các quan điểm khác nhau giữa các nhóm lao động vẫn vấp phải nhiều khó khăn và việc công bố dự luật liên tiếp bị trì hoãn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Blomqvist tin tưởng, đề xuất dự luật vẫn sẽ được tiến hành trong thời gian sắp tới.