Ông Juan Carlos Salazar trở thành Tổng Thư ký ICAO

NDO -

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thông báo, từ ngày 1/8, ông Juan Carlos Salazar, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Colombia, chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Thư ký ICAO.

Tân Tổng Thư ký ICAO Juan Carlos Salazar. (Ảnh: ICAO)
Tân Tổng Thư ký ICAO Juan Carlos Salazar. (Ảnh: ICAO)

Sau khi đánh giá toàn diện một số ứng cử viên quốc tế, tháng 2/2021, Hội đồng ICAO đã bổ nhiệm ông Salazar giữ chức Tổng Thư ký của tổ chức này.

Người tiền nhiệm của ông Juan Carlos Salazar là bà Fang Liu (người Trung Quốc). 

Theo thông cáo báo chí của ICAO, ông Juan Carlos Salazar đảm nhiệm vai trò như giám đốc điều hành của cơ quan hàng không dân dụng thuộc Liên hợp quốc này trong bối cảnh mạng lưới đường bay quốc tế phải tiếp tục bảo đảm hoạt động hiệu quả trên toàn cầu để vận chuyển lương thực, thực phẩm, vaccine, thương mại điện tử và các nguồn cung thiết yếu khác. 

Ngành vận tải hàng không vẫn đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, các đường bay bị giảm đáng kể, các hoạt động di chuyển và du lịch thông qua hàng không quốc tế chậm phục hồi. 

Ông Juan Carlos Salazar bày tỏ vinh dự khi được đảm nhiệm vị trí Tổng Thư ký ICAO vào thời điểm này và được trao cơ hội giúp các chính phủ và ICAO thể hiện vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại tốt đẹp hơn ngành hàng không dân dụng cũng như phục hồi sau đại dịch toàn cầu.

“Chúng ta vẫn đang đối mặt với một số thách thức to lớn trong việc khôi phục hoạt động hàng không toàn cầu, và nhiều khu vực và người dân trên toàn thế giới phải đối mặt với những khó khăn kéo dài về kinh tế, xã hội và cảm xúc", tân Tổng Thư ký ICAO nói.

Ông Juan Carlos Salazar cam kết sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện trên toàn cầu của ICAO thông qua văn phòng đại diện tại các khu vực cũng như ủng hộ các ưu tiên quan trọng của khu vực.

Ông bảo đảm những nỗ lực đặc biệt này sẽ được tiến hành thông qua ICAO nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển vốn phải chịu tác động nghiêm trọng nhất của đại dịch.

Ông Juan Carlos Salazar từng là Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Colombia và thông thạo tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Arab cơ bản.

Ông có hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không dân dụng, chính sách công và quản lý các tổ chức lớn và phức tạp. 

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng ICAO, ông Salvatore Sciacchitano mong muốn phối hợp chặt chẽ với ông Juan Carlos Salazar nhằm góp phần đổi mới ICAO và đưa ICAO trở thành tổ chức hoạt động nhạy bén và hiệu quả hơn để phục vụ 193 quốc gia thành viên.

ICAO được thành lập năm 1944 nhằm hỗ trợ hoạt động ngoại giao của các nước trong lĩnh vực vận tải hàng không quốc tế. Kể từ khi ICAO ra đời đến nay, các quốc gia đã áp dụng khoảng 12.000 tiêu chuẩn và thông lệ của tổ chức này để điều chỉnh các quy định liên quan đến an ninh, an toàn, hiệu quả, năng lực hàng không và bảo vệ môi trường.

Thúc đẩy phát triển du lịch hậu Covid-19