Omicron trở thành biến thể lây lan chính tại Thái Lan

NDO -

Theo Cục Khoa học Y tế Thái Lan, biến thể Omicron hiện đang lây lan nhanh chóng và có khả năng trở thành nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp nhiễm Covid-19 tại nước này vào cuối tháng 1/2022.

Người dân tới đăng ký tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Tuấn Anh)
Người dân tới đăng ký tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Tuấn Anh)

Tiến sĩ Supakit Sirilak, Cục trưởng Khoa học Y tế Thái Lan thông tin, trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến 17/1, biến thể Omicron chiếm tỷ lệ 97% ở những người nhiễm bệnh nhập cảnh, trong khi các ca nhiễm cộng đồng chiếm tỷ lệ 80%, phần còn lại là các ca nhiễm từ biến thể Delta. Theo đó, Omicron sẽ thay thế Delta trở thành biến thể chính trong các ca nhiễm cộng đồng tại nước này, với tỷ lệ từ 97-98% vào cuối tháng 1.

Tiến sĩ Supakit cho biết, Omicron đã gây ra tình trạng tái nhiễm Covid-19 trong tất cả các trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, cho thấy rằng khả năng miễn dịch trước đó đã không ngăn chặn được biến thể này. Tuy nhiên, Cục trưởng Khoa học Y tế Thái Lan nhận định, trong số các ca nhiễm nghiêm trọng và tử vong, mức độ bao phủ của Omicron thấp hơn tỷ lệ phần trăm trung bình của nó trong tất cả các ca nhiễm, trong khi Delta gần như tăng gấp đôi mức trung bình. Điều này khẳng định Omicron rõ ràng ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta.

Tiến sĩ Supakit cho rằng, Thái Lan sẽ phải chấp nhận việc sống chung với Omicron, đồng thời khuyến cáo người dân nên sớm thực hiện mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 thứ ba, bởi điều này giúp giảm sự lây lan của Omicron cũng như mức độ nghiêm trọng của dịch và góp phần kéo giảm các ca tử vong liên quan đến Covid-19. Ông Supakit cho hay, hiện Omicron đã được tìm thấy ở tất cả 77 tỉnh của Thái Lan.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2021 đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 10.721 trường hợp dương tính với biến thể Omicron. Trong đó, Thủ đô Bangkok ghi nhận nhiều ca bệnh nhất với 4.178 ca, tiếp theo là 837 ca ở tỉnh Chon Buri, 434 ca ở Phuket, 355 ca ở Roi Et, 329 ca ở Samut Prakan, 319 ca ở Surat Thani, 301 ở Kalasin, 217 ở Udon Thani và 214 ở Chiang Mai và Khon Kaen.

Trong một diễn biến khác, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA) ngày 20/1 thông báo, nước này đã thông qua việc sử dụng vaccine Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi 5-11.

Cụ thể, vaccine Pfizer Covid-19 dành cho trẻ em trong độ tuổi trên có dạng lọ nhiều liều với nắp màu cam và nhãn viền màu cam, đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Thái Lan cấp phép sử dụng.

Theo kế hoạch, vào ngày 26/1 tới đây, Thái Lan sẽ tiếp nhận lô vaccine Pfizer gồm 3 triệu liều để tiêm cho trẻ em trong độ tuổi 5-11. Số vaccine này nằm trong thỏa thuận mua 10 triệu liều mà Chính phủ Thái Lan đã đặt trước đó. Sau khi tiếp nhận vaccine, Bộ Y tế Thái Lan sẽ mất một khoảng thời gian để đánh giá và thử nghiệm một số mẫu như một biện pháp phòng ngừa an toàn trước khi bắt đầu tiêm chủng.