Nhiều nước tuyên bố nối lại hợp tác tại Hội đồng Bắc Cực

NDO -

Ngày 8/6, Canada, Phần Lan, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Mỹ đã ra tuyên bố chung thông báo về việc khôi phục một phần hợp tác trong khuôn khổ của Hội đồng Bắc Cực.

Mặt Trăng mọc tại Bắc Cực gần Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng 2011 ở phía bắc Vịnh Prudhoe, Alaska, ngày 18/3/2021. (Nguồn: REUTERS)
Mặt Trăng mọc tại Bắc Cực gần Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng 2011 ở phía bắc Vịnh Prudhoe, Alaska, ngày 18/3/2021. (Nguồn: REUTERS)

Trước đó, để phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, các quốc gia trên - vốn là thành viên sáng lập của Hội đồng Bắc Cực - ngày 3/3 vừa qua đã thông báo tạm dừng tham gia diễn đàn này.

Trong tuyên bố chung ngày 8/6, các nước trên nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn tin tưởng vào giá trị lâu dài của Hội đồng Bắc Cực đối với sự hợp tác ở khu vực" và tái khẳng định sự ủng hộ đối với diễn đàn này.

Canada, Phần Lan, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Mỹ dự định tiếp tục công việc của mình trong Hội đồng Bắc Cực liên quan các dự án không có Nga tham gia.

Các dự án này nằm trong kế hoạch làm việc đã được 8 quốc gia Bắc Cực phê duyệt tại hội nghị cấp bộ trưởng ở Reykjavik (Iceland).

Tuyên bố chung ngày 8/6 khẳng định đây là một phần quan trọng trong trách nhiệm của các nước đối với người dân ở Bắc Cực, trong đó có các cộng đồng thổ dân.

Hội đồng Bắc Cực là một diễn đàn quốc tế bao gồm 8 quốc gia Bắc Cực và 6 nhóm bản địa Bắc Cực, hoạt động trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững.

Nga hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên kéo dài hai năm của diễn đàn và trước đó đã cho biết sẽ tiếp tục chương trình Chủ tịch theo kế hoạch.