Nhiều nước siết chặt phong tỏa chống dịch

Theo Roi-tơ và TTXVN, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều bang tại Ấn Ðộ phải kéo dài hoặc áp đặt các lệnh phong tỏa, hạn chế mới. Theo đó, các bang Ta-min Na-đu, Kê-ra-la, Ra-gia-xthan, Bi-ha thực hiện lệnh phong tỏa hoàn toàn, trong khi bang Ca-na-ta-ca bổ sung các hạn chế. Ðến ngày 9-5, tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Ðộ vượt mức 22 triệu người.

* Pa-ki-xtan thông báo bắt đầu giai đoạn phong tỏa. Theo đó, tất cả doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, khu chợ dân sinh, công viên đều phải đóng cửa. Lực lượng quân đội được huy động giám sát tuân thủ các biện pháp hạn chế.

* Tại Ma-lai-xi-a, từ ngày 10-5 đến 6-6, các hoạt động đi lại không có giấy phép bị cấm. Ma-lai-xi-a cũng cấm tổ chức các hoạt động xã hội, giáo dục và kinh tế có tụ tập đông người.

* Ngày 9-5, Bộ Y tế Lào xác nhận người đầu tiên chết do Covid-19 tại Lào và thêm 69 ca mắc tại bốn địa phương. Bộ Y tế Cam-pu-chia cho biết, với chỉ 520 ca mới được ghi nhận, dịch Covid-19 tại Cam-pu-chia có chiều hướng giảm.

* Ngày 9-5 là ngày thứ 3 liên tiếp, Nhật Bản ghi nhận số ca mắc vượt mức 6.000 người, trong đó số bệnh nhân nặng tăng lên mức cao chưa từng có. Tô-ki-ô là địa phương có số ca mắc mới cao nhất.

* Trong khi đó, Tây Ban Nha chính thức dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt từ tháng 10-2020. Niu Di-lân cho phép nối lại những chuyến bay không cần cách ly đến bang Niu Xao Uên của Ô-xtrây-li-a, từ ngày 10-5.

* Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en thông báo, lãnh đạo các nước Liên hiệp châu Âu (EU) chưa quyết định về vấn đề tạm miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với vắc-xin phòng Covid-19. Châu Âu đang tập trung vào những vấn đề cấp bách, mở rộng sản xuất vắc-xin và bảo đảm phân phối một cách công bằng.

* Xri Lan-ca phê chuẩn vắc-xin của hãng Pfizer/BioNTech, đồng thời chính phủ cũng đặt mua năm triệu liều của Pfizer/BioNTech. Thái-lan xem xét phê chuẩn vắc-xin của hãng Moderna, phục vụ mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng.

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến ngày 9-5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 158,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3,29 triệu người chết. Gần 136 triệu bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.