Nhiều nước phê duyệt thêm vaccine và thuốc điều trị Covid-19

Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS) chính thức phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 Nuvaxovid của Công ty công nghệ sinh học Novavax (Mỹ).

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu từ các nghiên cứu cho thấy, vaccine này có hiệu quả cao, giúp giảm tới 90% các triệu chứng và có thể ngăn ngừa bệnh nặng lên đến gần 100%. Loại vaccine này có thể sử dụng để tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên, với khoảng cách giữa liều thứ nhất và liều thứ hai là ba tuần.

Ủy ban liên bang về phòng, chống các nguy cơ y tế của Mexico (Cofepris) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp thuốc viên paxlovid của Hãng dược phẩm Pfizer để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở thể nhẹ, trung bình và có nguy cơ biến chứng. Thuốc paxlovid có hai thành phần nirmatrelvir và ritonavir kết hợp với nhau giúp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân, làm giảm 88% tỷ lệ nhập viện và tử vong.

Brazil bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi sau khi được giới chức y tế nước này cấp phép cách đây một tháng. Theo đó, hơn 20 triệu trẻ em tại Brazil đủ điều kiện để tiêm vaccine, miễn là có sự đồng ý của phụ huynh. Brazil sử dụng vaccine của Hãng Pfizer/BioNTech để tiêm cho nhóm đối tượng này. Khu vực Mỹ Latin và Caribe đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục với hơn 300.000 ca mắc mới mỗi ngày từ ngày 7-13/1 vừa qua, tăng 126% so với bảy ngày trước đó. Với trung bình 304.000 ca nhiễm mới/ngày, khu vực Mỹ Latin có số ca mắc mới theo ngày tăng gần gấp đôi so với mức cao ghi nhận trong làn sóng dịch trước đó.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp do biến thể Omicron gây ra tại Mỹ, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Nhà trắng sẽ cho ra mắt một trang mạng mới vào ngày 19/1 để cung cấp miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 tới tận nhà người dân. Mỗi hộ gia đình có thể đăng ký nhận bốn bộ xét nghiệm nhanh.

Phó Thủ tướng Nga cho biết, giới chức nước này sẽ cấp giấy chứng nhận Covid-19 cho người dân, kể cả người nước ngoài, dựa trên kết quả xét nghiệm kháng thể. Việc cấp giấy chứng nhận sẽ được bắt đầu thực hiện từ ngày 1/2 tới. Người nước ngoài và người Nga tiêm vaccine nước ngoài cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận nếu có kháng thể và giấy này sẽ có giá trị trong vòng sáu tháng.

Từ ngày 15/1, Nhật Bản bắt đầu rút ngắn thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 ngày đối với người nhập cảnh từ những quốc gia và vùng lãnh thổ mà biến thể Omicron đang chiếm chủ đạo. Ðối với những người nhập cảnh từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, thời gian cách ly bắt buộc và hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi nhập cảnh vẫn là 14 ngày.