Nhiều nước hạ cảnh báo dịch

Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến theo hướng tích cực  trong cả nước, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 19 địa phương vào cuối tháng này.

Nhật Bản dự kiến sớm áp dụng chứng chỉ tiêm vắc-xin Covid-19 kỹ thuật số.
Nhật Bản dự kiến sớm áp dụng chứng chỉ tiêm vắc-xin Covid-19 kỹ thuật số.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, chính phủ sẽ đưa ra quyết định vào thời điểm thích hợp đối với việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hiện nay, trước thời điểm hết hạn vào ngày 30/9. Những chuyển biến tích cực nêu trên phần lớn đến từ chương trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đang được Chính phủ Nhật Bản đẩy mạnh. Đến nay, đã có khoảng 66,5% số người dân Nhật Bản tiêm một mũi vắc-xin.

Chính phủ Argentina thông báo quyết định nới lỏng một loạt hạn chế được áp dụng trong nhiều tháng qua để đối phó với đại dịch, đồng thời sẽ mở cửa biên giới trở lại kể từ ngày 1/10. Bộ trưởng Y tế Carla Vizzotti khẳng định cùng với chương trình tiêm vắc-xin đại trà cho người dân được đẩy mạnh, cơ quan chức năng sẽ xem xét cho phép từng bước hoạt động trở lại các hội họp không giới hạn người tham gia. Argentina cũng dự kiến sẽ cho phép công dân từ tất cả các nước nhập cảnh bình thường từ ngày 1/11.

Thành phố Auckland lớn nhất New Zealand nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch bệnh, hạ mức độ cảnh báo về dịch Covid-19 xuống mức 3 trong ít nhất hai tuần. Đến nay, Auckland đã duy trì mức độ cảnh báo 4, mức cao nhất của lệnh phong tỏa phòng, chống dịch trong hơn 30 ngày, lâu hơn thời gian phong tỏa trong năm ngoái. Với việc hạ mức cảnh báo, các hoạt động xây dựng và các dịch vụ bán đồ ăn mang về được nối lại, trong khi hầu hết học sinh vẫn học trực tuyến.

Ngày 22/9, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan khẳng định với tốc độ tiêm chủng hiện nay, biên giới quốc gia có thể sẽ mở cửa trở lại muộn nhất là vào dịp Giáng sinh. Chính phủ liên bang Australia đang nghiên cứu các “bong bóng” đi lại không cần cách ly, tương tự như bong bóng đi lại với New Zealand.