Nhiều nước điều chỉnh quy định phòng dịch

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo, làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 4 tại Italia sẽ đạt đỉnh trong vòng 2 đến 3 tuần tới. Theo WHO, với tốc độ lây lan rất cao của Omicron, gần như toàn bộ dân số Italia có thể bị phơi nhiễm biến thể này trong năm 2022. Chính phủ Italia tuyên bố có thể xem xét thay đổi cách thống kê các trường hợp mắc mới, không tính những trường hợp đã tiêm vắc-xin và không có triệu chứng.

who cảnh báo về lây nhiễm biến thể Omicron tại Italia. Ảnh: REUTERS
who cảnh báo về lây nhiễm biến thể Omicron tại Italia. Ảnh: REUTERS

Do biến thể Omicron chiếm đa số ca mắc mới, nhà chức trách Đức rút ngắn hiệu lực của giấy chứng nhận phục hồi sau khi mắc Covid-19. Theo đó, thay vì sáu tháng như trước đây, giấy chứng nhận phục hồi chỉ còn hiệu lực ba tháng. Đây được xem là sự thay đổi quan trọng với những người chưa tiêm vắc-xin và phụ thuộc vào chứng nhận miễn dịch sau khi mắc Covid-19 để có thể vào nhà hàng hay các địa điểm công cộng trong nhà.

Chile cũng thay đổi quy trình cách ly đối với những người được xác định mắc Covid-19 và những trường hợp tiếp xúc gần. Theo đó, thời gian cách ly bắt buộc đối với những người mắc Covid-19 giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày, những trường hợp tiếp xúc gần sẽ không bị cách ly; một nhóm có nguy cơ mới được xác lập, gọi là “người trong tình trạng cảnh báo Covid-19”, gồm người sống chung với ca mắc Covid-19, đứng gần chưa đến 1 m, hoặc sử dụng khẩu trang sai cách.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Sheba của Israel, liều vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 4 chưa đủ để bảo vệ trước biến thể Omicron. Các chuyên gia của Sheba cho biết, trên thực tế nhiều người đã tiêm mũi 4 vẫn nhiễm biến thể Omicron.

Chính phủ Nhật Bản thông báo mở lại các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn tại Tokyo và Osaka để thúc đẩy chương trình tiêm vắc-xin mũi bổ sung, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Khoảng 1,34 triệu người Nhật Bản đã tiêm vắc-xin bổ sung, tương đương 1,1% tổng số người có nguyện vọng.

Hàn Quốc dỡ bỏ yêu cầu trình chứng nhận tiêm phòng khi đến một số địa điểm như cửa hàng bách hóa, rạp chiếu phim và trung tâm luyện thi…; tuy nhiên, yêu cầu này vẫn được áp dụng với người đến quán cà-phê, nhà hàng, câu lạc bộ đêm, phòng tập thể dục trong nhà, cơ sở karaoke, nhà tắm công cộng. Chính phủ Hàn Quốc nâng giới hạn quy mô các cuộc tụ họp riêng tư từ bốn lên sáu người, nhưng giới hạn thời gian mở cửa đến 21 giờ đối với các nhà hàng, quán cà-phê.

Trung Quốc vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt ở trong nước, xét nghiệm hàng loạt và tăng cường truy vết thông qua các ứng dụng sức khỏe. Cơ quan Dịch vụ bưu chính Trung Quốc yêu cầu nhân viên khử trùng mọi bưu phẩm chuyển phát quốc tế; kêu gọi người dân hạn chế đặt hàng từ nước ngoài, do nghi ngại bưu phẩm có thể là nguồn lây nhiễm dẫn đến bùng phát dịch gần đây.