Nhiều nước áp dụng “chứng nhận an toàn” với Covid-19

Trong thông báo ngày 8/10, Mỹ cho biết sẽ mở cửa đối với khách quốc tế có giấy chứng nhận tiêm các loại vaccine ngừa Covid-19 được Mỹ hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép. 

Bên trong một trung tâm thương mại ở Hàn Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã
Bên trong một trung tâm thương mại ở Hàn Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, quy định mới được áp dụng với người được tiêm 1 trong 6 loại vaccine đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt hoặc được WHO chấp thuận sử dụng. Hôm 20/9, Chính phủ Mỹ thông báo từ tháng 11 tới sẽ dỡ bỏ hạn chế đi lại đường hàng không đối với 33 quốc gia, áp dụng với người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Cơ quan lập pháp vùng Brussels của Bỉ cũng thông qua quy định áp dụng Chứng nhận An toàn với Covid-19 (CST), từ ngày 15/10 tới. CST sẽ được áp dụng đối với quán cà-phê, nhà hàng và vũ trường. CST cũng được áp dụng tại các cơ sở văn hóa, lễ hội, hội chợ và các hoạt động quy tụ 50 người trong nhà hoặc 200 người ngoài trời. Bệnh viện và viện dưỡng lão cũng yêu cầu CST. 

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel thông báo, giấy chứng nhận an toàn với Covid-19 sẽ được áp dụng đại trà tại nước này kể từ ngày 1/11 tới. Bộ Y tế Luxembourg phát động một chiến dịch đặc biệt tại các trường trung học, dự kiến tiêm vaccine cho ít nhất 45% số học sinh trong năm học này.

Trong khi đó, Thủ tướng Italia Mario Draghi tuyên bố, Italia ủng hộ và nỗ lực loại bỏ “chủ nghĩa bảo hộ vaccine”. Trong thông điệp tại Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp toàn cầu B20, ông Draghi nhấn mạnh rằng, thế giới phải sớm giải quyết tình trạng tiếp cận thiếu công bằng đối với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.  

Tại Hàn Quốc, số người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ đã vượt mốc 30 triệu người, nhờ chương trình tăng tốc tiêm chủng và thích ứng an toàn với dịch bệnh. Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), hiện 59,1% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ. Riêng ngày 8/10 lập kỷ lục, với gần 1,1 triệu người được tiêm mũi vaccine thứ hai.

Lực lượng đặc trách về Covid-19 của Singapore cho biết, từ ngày 19/10 tới, nước này sẽ mở cửa và không yêu cầu cách ly đối với người đã được tiêm đủ vaccine từ một số quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ, gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Italia, Đan Mạch, Hà Lan và Tây Ban Nha. Cùng với việc mở rộng áp dụng cơ chế “làn xanh” đi lại cho người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, Singapore cũng giảm bớt các yêu cầu xét nghiệm PCR với người nhập cảnh.