Nhiều lễ hội đón năm mới ở thủ đô Thái Lan bị hủy do lo ngại Omicron

NDO -

Do lo ngại nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 từ biến chủng Omicron, Chính quyền đô thị thủ đô Bangkok (BMA) của Thái Lan đã quyết định hủy bỏ tất cả các sự kiện dự kiến được tổ chức để chào đón năm mới. Chính quyền Bangkok cũng kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tuân thủ chặt chẽ quy định phòng dịch tại các các lễ hội mà họ sẽ tổ chức.

Cây thông trang trí đón năm mới tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Cây thông trang trí đón năm mới tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Thông báo trên được Phó Thị trưởng Bangkok Kriengyos Sudlapha đưa ra ngày 23/12. Ông Kriengyos cho biết, trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm Covid-19 từ biến chủng Omicron cùng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Chính quyền đô thị Bangkok (BMA) đã quyết định dừng tổ chức các sự kiện mừng năm mới trên phạm vi thành phố.

Theo kế hoạch, chính quyền Bangkok sẽ tổ chức một lễ hội cầu nguyện qua đêm để tạm biệt năm cũ, và một buổi cúng dường cho các nhà sư vào ngày đầu năm mới tại Tòa thị chính thành phố. Ngoài ra, chính quyền 50 quận ở Bangkok cũng dự kiến sẽ tổ chức các nghi lễ tôn giáo để chào đón năm mới. Tất cả những sự kiện này đều sẽ bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, dù các sự kiện của chính quyền thành phố sẽ bị hủy bỏ, các lễ hội chào năm mới khác do các doanh nghiệp tổ chức sẽ vẫn diễn ra tại một số trung tâm thương mại lớn ở Bangkok. Ông Kriengyos cho biết, tất cả các sự kiện đã được BMA cấp phép sẽ vẫn diễn ra bình thường. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không cấm các sự kiến đó, nhưng chúng tôi mong các doanh nghiệp hợp tác trong việc hủy bỏ chúng. Nếu không thể hủy bỏ các sự kiện, Ban tổ chức cần tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng dịch mà Bộ Y tế đưa ra”. Ông cũng kêu gọi người dân nên tránh các tụ điểm đông người trong dịp nghỉ lễ nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan đã ban hành quy định các biện pháp an toàn dịch tễ nghiêm ngặt đối với các lễ hội chào năm mới, bao gồm hướng dẫn về môi trường không Covid-19, toàn bộ các nhân viên phải được tiêm vaccine đầy đủ và xét nghiệm Covid-19 nhanh, thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng dịch an toàn… Đồng thời, Ban tổ chức cũng phải hạn chế số lượng người tham dự. Tất cả những ai muốn tham dự các lễ hội với quy mô từ 1.000 người trở lên cần phải đăng ký trước, đã tiêm chủng đầy đủ hoặc phải trình kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng không quá 72 giờ trước các sự kiện.

Kể từ khi ca nhiễm Covid-19 từ biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện ở Thái Lan ngày 6/12 đến nay, nước này đã ghi nhận tổng cộng 104 ca nhiễm Covid-19 với biến chủng này. Tình hình còn đáng lo ngại hơn khi số ca nhiễm Covid-19 từ những người nhập cảnh vào Thái Lan đang gia tăng đột biến trong những ngày qua. Trong buổi họp báo ngày 23/12, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 cho biết số ca nhiễm Covid-19 từ những người nhập cảnh dạng miễn cách ly đã tăng từ 22 ca ngày 20/12 lên đến 35 ca ngày 22/12. Trong khi đó, số ca nhiễm nhập cảnh được ghi nhận trong các khu cách ly đã tăng từ 2 ca ngày 21/12 lên 15 ca ngày 22/12.

Cũng tại cuộc họp báo, người phát ngôn CCSA thông báo trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách Thái Lan đã ghi nhận thêm 2.940  ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan kể từ khi dịch bùng phát lên 2.202.001. Số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng thêm 30 ca, đạt tổng số 21.501 ca.