Nhật Bản và Đức cam kết tăng viện trợ cho mục tiêu cắt giảm carbon

NDO -

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh) ngày 2/11, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này cam kết viện trợ bổ sung 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới nhằm hỗ trợ các nước châu Á hoàn thành mục tiêu trung hòa carbon.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu tại COP26. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu tại COP26. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại COP26, Thủ tướng Fumio nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại châu Á, nơi vốn được xem là cỗ máy của tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ông cũng cho biết thêm Nhật Bản sẽ gấp đôi viện trợ, lên mức 14,8 tỷ USD, nhằm hỗ trợ nhiều quốc gia trên thế giới trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và ngăn chặn thiên tai. 

Bài phát biểu của Thủ tướng Fumio cũng đề cập đến cam kết tăng nguồn năng lượng tái tạo nhiều nhất có thể tại nước này, đồng thời nêu rõ Nhật Bản sẽ tham gia sáng kiến Cam kết cắt giảm khí methane toàn cầu được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng nhằm giảm 30% lượng phát thải khí methane gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2020.

Cũng tại COP26, Đức thông báo sẽ viện trợ 700 triệu euro (811,65 triệu USD) để giúp Nam Phi từng bước giảm việc sử dụng than đá. Khoản hỗ trợ trên là một phần trong nỗ lực huy động 8,5 tỷ USD của Đức cùng với Ngân hàng Thế giới (WB) và các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo đang phát triển tại Nam Phi.

Khoản tiền viện trợ của Chính phủ Đức cũng nhằm mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới điện tại quốc gia châu Phi này đồng thời hỗ trợ các thợ mỏ gặp đối phó với khó khăn kinh tế khi Nam Phi giảm khai thác than đá.

* Việc bảo vệ rừng có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và Nga sẽ dựa vào diện tích rừng rộng lớn của mình để đạt được các cam kết khí hậu. Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin được ghi hình trước đó và phát tại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ COP26.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin khẳng định việc bảo tồn các khu rừng và hệ sinh thái tự nhiên khác là yếu tố then chốt đối với thế giới trong việc giải quyết tình trạng Trái đất ấm lên và giảm thiểu khí phát thải. 

Bài phát biểu của ông Putin cũng nhấn mạnh Nga chiếm tới 20% diện tích rừng trên thế giới và Moskva đang nghiên cứu bảo tồn các khu rừng này, ngăn chặn nạn chặt phá rừng và các đám cháy rừng.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định muộn nhất, nước này sẽ đạt trung hòa carbon vào năm 2060 và nước Nga sẽ thực hiện cam kết này dựa vào nguồn tài nguyên độc đáo của hệ sinh thái rừng, vốn có khả năng hấp thụ khí CO2 và thải ra khí oxy. Ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ triển khai các biện pháp quyết liệt để bảo tồn rừng, cải thiện năng lực quản lý, mở rộng diện tích rừng tái sinh đồng thời tăng đầu tư cho các hoạt động này. 

Theo các nhà khoa học, Nga, đặc biệt là khu vực Siberia và Bắc Cực, là một trong những nước chịu tác động lớn nhất của tình trạng biến đổi khí hậu trong khi nước này là quốc gia phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn thứ 4 thế giới.

Bước dịch chuyển của thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu