Nhật Bản sơ tán hơn 7.000 người tránh bão Krosa

NDO -

NDĐT – Nhà chức trách Nhật Bản ngày 15-8 cho biết, 16 người bị thương khi cơn bão nhiệt đới mạnh có tên quốc tế Krosa chuẩn bị đổ bộ vào khu vực phía tây của nước này gây mưa lớn và lở đất. Chính quyền các tỉnh phía tây cũng đã sơ tán hơn 7 nghìn người đến nơi tránh trú an toàn.

Sóng lớn tại cảng cá Muroto, tỉnh Kochi, Nhật Bản trong sáng nay (Ảnh: Kyodo/JapanToday)
Sóng lớn tại cảng cá Muroto, tỉnh Kochi, Nhật Bản trong sáng nay (Ảnh: Kyodo/JapanToday)

Trung tâm khí tượng Nhật Bản dự báo lượng mưa do bão Krosa gây ra có thể vượt quá 1.200mm tại các khu vực phía đông và tây, mặt giáp với Thái Bình Dương, khi cơn bão Krosa đổ bộ vào cuối ngày hôm nay.

Mưa lớn gây lở đất đã làm 16 người bị thương tại tám tỉnh. Việc sơ tán người dân đã được thực hiện ở 15 tỉnh phía tây và tây nam Nhật Bản do cảnh báo lở đất và lũ lụt. Nhà chức trách nước này cũng ban bố lệnh sơ tán tự nguyện với khoảng 550 nghìn người sống ở đường đi của cơn bão Krosa.

Cơ quan Quản lý thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản thông báo, 18 người, trong đó có cả trẻ em, đã bị mắc kẹt do nước sông đột ngột dâng cao khi đang dự một bữa tiệc ngoài trời ở một thung lũng ở tỉnh Oita. Những người này đã được sơ tán lên khu vực cao hơn và dự kiến sẽ được giải cứu an toàn vào cuối ngày hôm nay.

Cơn bão nhiệt đới Krosa cũng gây ra rối loạn giao thông trong bối cảnh người dân đang trở về các thành phố lớn sau kỳ nghỉ lễ Bon.

Nhật Bản sơ tán hơn 7.000 người tránh bão Krosa ảnh 1

Bão Krosa mang theo gió mạnh và mưa lớn tại tỉnh Miyazaki, Japan (Ảnh: Reuters)

Nhà chức trách Nhật Bản đã hủy hơn 600 chuyến bay nội địa từ các thành phố ở phía tây nước này. Công ty đường sắt tây Nhật Bản đã ngừng toàn bộ tuyến tàu cao tốc Sanyo Shinkansen trong ngày hôm nay. Các tuyến đường sắt nội địa khác tại các tỉnh Okayama, Hiroshima và Yamaguchi cũng bị hủy bỏ.

Các chuyến phà nối gữa Shikoku và các phần khác của Nhật Bản cũng bị hủy do sóng biển dâng cao.

Mặc dù cơn bão Krosa đã suy yếu đáng kể so với hồi đầu tuần nhưng hoài lưu bão vẫn mạnh, gây mưa lớn trên diện rộng. Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo trong 24 giờ tới, cơn bão này sẽ gây ra các đợt mưa rất lớn tại các khu vực phía tây nước này, có thể gây ra tình trạng lở đất và lũ lụt.

Nhật Bản đang trải qua các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng nguy hiểm. Cơ quan Quản lý thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản ngày 14-8 cho biết, chỉ trong vòng hơn một tuần tính từ ngày 5-8, có khoảng 12.751 người nhập viện do nắng nóng kéo dài trên khắp nước Nhật. Trong số đó có 23 người thiệt mạng vì sốc nhiệt.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy, với tình trạng nắng nóng nghiêm trọng tiếp tục tấn công Nhật Bản, số người được đưa đến bệnh viện đã vượt mốc 10 nghìn người trong tuần thứ hai liên tiếp.