Nhật Bản mở trung tâm tiêm chủng quy mô lớn trước thềm Olympic Tokyo

NDO -

Ngày 24-5, Nhật Bản đã mở các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn do nhà nước vận hành tại thủ đô Tokyo và TP Osaka để đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 trước thềm Thế vận hội Olympic Tokyo.

Người dân theo dõi hướng dẫn tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Tokyo. (Ảnh: AP)
Người dân theo dõi hướng dẫn tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Tokyo. (Ảnh: AP)

Chính phủ Nhật Bản hy vọng, kế hoạch này sẽ giúp 10 nghìn người tại Tokyo và 5.000 người tại Osaka được tiêm chủng mỗi ngày. Do đó, Nhật Bản có thể đạt được mục tiêu người dân từ 65 tuổi trở lên và người bước sang tuổi 65 trong năm tài khóa hiện nay đều được tiêm chủng từ nay cho đến cuối tháng 7. Theo kế hoạch Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 23-7 tới. 

Các trung tâm tiêm chủng, với đội ngũ y tá, bác sĩ được huy động từ các bệnh viện quân y trên cả nước, sẽ hoạt động từ 8 giờ đến 20 giờ hằng ngày, kể cả ngày cuối tuần và nghỉ lễ, trong ba tháng. Các trung tâm này sẽ sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Moderna (Mỹ).

Chính phủ Nhật Bản vừa phê duyệt vaccine Moderna vào ngày 21-5. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một số y tá, bác sĩ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đang làm việc tại các trung tâm tiêm chủng ở Tokyo và Osaka là những người đầu tiên tại Nhật Bản được tiêm vaccine của Moderna (ngày 23-5).

Người cao tuổi sống tại Tokyo và các địa phương lân cận Saitama, Chiba và Kanagawa; cũng như tại Osaka và các địa phương lân cận Kyoto và Hyogo đều có đủ điều kiện để tiêm chủng tại các trung tâm do nhà nước vận hành, nếu họ chưa từng tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Nhật Bản mở trung tâm tiêm chủng quy mô lớn trước thềm Olympic Tokyo -0
Đội ngũ y tá, bác sĩ tại trung tâm tiêm chủng mới thành lập được huy động từ các bệnh viện quân y trên cả nước. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, để hệ thống đăng ký không bị quá tải, các trung tâm tiêm chủng trong tuần đầu tiên sẽ giới hạn đối tượng phục vụ là người dân tại 23 quận của Tokyo và TP Osaka.

Từ 7 giờ 30 phút hôm nay, khoảng 30 - 40 người cao tuổi đã có mặt tại một tòa nhà của chính quyền quận Otemachi, Tokyo, để tiêm chủng. Một phụ nữ 66 tuổi (quận Suginami, Tokyo) chia sẻ, tiêm chủng không gây đau đớn và diễn ra nhanh chóng. Bà quyết định tiêm chủng tại trung tâm này vì không muốn đợi đến tháng 6 để tiêm mũi vaccine mà bà đã đăng ký trước đó. 

Tại một cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để nhiều người được tiêm chủng nhanh nhất có thể. Ông cũng kêu gọi người dân không nên đăng ký tiêm chủng hai lần.

Một số chính quyền địa phương cũng có kế hoạch tự thiết lập khu vực tiêm chủng cho người cao tuổi. Các tỉnh Aichi, Gunma và Miyagi đã mở trung tâm tiêm chủng trong ngày 24-5 với mục tiêu tiêm chủng lần lượt là 3.000 người, 1.000 người và 2.100 người mỗi ngày. 

Nhật Bản bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 từ tháng 2 vừa qua, đối tượng ưu tiên ban đầu là nhân viên chăm sóc sức khỏe và sau đó mở rộng sang người cao tuổi. Đến nay, khoảng 4% dân số của quốc gia 126 triệu dân này được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Chính quyền các địa phương đã triển khai tiêm vaccine do Pfizer và BioNTech phối hợp phát triển.

Hãng dược Johnson & Johnson của Mỹ thông báo công ty này đã đề nghị Bộ Y tế Nhật Bản phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của hãng này. Nếu nhận được sự đồng ý từ phía Nhật Bản, vaccine Johnson & Johnson có thể được chuyển tới nước này vào đầu năm 2022.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư