Nhật Bản dỡ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo một tháng trước thềm Olympics

NDO -

Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và tám tỉnh, thành phố khác. Tuy nhiên, một số biện pháp hạn chế sẽ được duy trì trong bối cảnh giới chức nước này vẫn quan ngại về khả năng số ca mắc Covid-19 tăng trở lại khi chỉ còn hơn một tháng nữa Thế vận hội Tokyo bắt đầu khởi tranh. 

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. (Ảnh: Kyodo News)
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. (Ảnh: Kyodo News)

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Tokyo trải qua ba lần đặt trong tình trạng khẩn cấp, lần gần đây nhất bắt đầu từ ngày 25-4.

Ngoài thủ đô, tình trạng khẩn cấp tại tám tỉnh, thành phố khác cũng sẽ kết thúc vào Chủ nhật tới (ngày 20-6).

Tỉnh Okinawa sẽ là địa phương duy nhất duy trì tình trạng khẩn cấp đến ngày 11-7 do các bệnh viện tại đây vẫn đang căng sức điều trị cho người bệnh Covid-19.

Chính phủ Nhật Bản đưa ra quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở nhiều địa phương trong bối cảnh số ca mắc giảm trên toàn quốc và số người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đang tăng dần.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, nới lỏng biện pháp hạn chế và sự lây lan của các biến chủng có khả năng lây nhiễm cao có thể làm dịch Covid-19 tái bùng phát. Khi nhiều người ra ngoài hơn và dưới tác động của biến thể Delta, số ca lây nhiễm có thể tăng trở lại trong tháng 7 và 8.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cam kết sẽ “nhanh chóng ứng phó với mọi dấu cho thấy sự lây nhiễm gia tăng và hệ thống y tế gặp khó khăn”.

Bộ trưởng phụ trách công tác ứng phó dịch Covid-19 của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura phát biểu tại cuộc họp của một nhóm chuyên gia: “Chúng ta phải chú ý đến các biến thể của virus corona và ngăn chặn chúng tái bùng phát”.

Một số biện pháp hạn chế sẽ được duy trì trong bối cảnh giới chức nước này vẫn quan ngại về khả năng số ca mắc Covid-19 tăng trở lại khi chỉ còn hơn một tháng nữa Thế vận hội Tokyo bắt đầu khởi tranh.

Phục vụ đồ uống có cồn sẽ được cho phép diễn ra đến 7 giờ tối với điều kiện một số biện pháp phòng ngừa Covid-19 phải được thực hiện. Người đứng đầu các địa phương có thể lựa chọn duy trì lệnh cấm nếu thấy cần thiết. Tuy nhiên, các nhà hàng vẫn tiếp tục được yêu cầu đóng cửa trước 8 giờ tối.

Chính phủ sẽ giới hạn số lượng khán giả của các sự kiện lớn như thể thao, hòa nhạc là 10 nghìn người tại những địa phương có tình trạng khẩn cấp hoàn toàn hoặc tình trạng khẩn cấp được áp đặt tại một số khu vực nhất định được dỡ bỏ.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư