Nhận định tích cực về triển vọng kinh tế-đầu tư của Việt Nam

Trang tin chuyên về chứng khoán BÖrse-online.de của Ðức có bài viết đánh giá cao cơ hội khởi sắc của thị trường chứng khoán và nền kinh tế Việt Nam sau những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Bài báo đã có những nhận định tích cực về nỗ lực chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam.

Nhà đầu tư theo dõi chứng khoán tại sàn HOSE. Ảnh TTXVN
Nhà đầu tư theo dõi chứng khoán tại sàn HOSE. Ảnh TTXVN

Theo TTXVN, bài viết đăng trên trang tin của Ðức nhận định, giai đoạn khó khăn ở thành phố Hồ Chí Minh-trung tâm kinh tế và tài chính của Việt Nam đã qua đi và đang phục hồi. Giá trị chứng khoán tăng hơn 5% trong những tuần qua cho thấy dường như nguy cơ suy thoái đã được ngăn chặn. Ðầu tháng 10, giới chức Việt Nam dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 90 ngày khi mà 76% số dân ở thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ. Tại các thành phố và khu vực khác, tỷ lệ tiêm chủng cũng đạt mức cao. Ðây là kết quả từ việc chuyển đổi chiến lược của Chính phủ Việt Nam từ “Zero Covid” sang “Sống chung an toàn với Covid-19”.

Báo Ðức cho rằng, các biện pháp ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ tư kéo dài từ tháng 7 đến cuối tháng 9 trên khắp Việt Nam đã cản trở đà tăng trưởng. Ðể nâng cao mức sống của người dân, Chính phủ Việt Nam đang cổ phần hóa các doanh nghiệp quốc doanh và niêm yết các công ty này trên sàn chứng khoán. Ðiều này khiến Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong tương lai, Chính phủ Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hơn nữa tốc độ cải cách.

Nhận định về lý do các công ty nước ngoài ngày càng lạc quan trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, chẳng hạn như Nike và Unilever, bài báo nhấn mạnh, không chỉ thành phố Hồ Chí Minh, mà tại Hà Nội, trung tâm công nghệ thông tin Ðà Nẵng, thành phố cảng Hải Phòng cũng như tại các tỉnh như Ðồng Nai và Bình Dương, ngày càng có nhiều công nhân trở lại làm việc. Các công ty kỳ vọng trong những tháng tới có thể nhanh chóng bù lại những thiệt hại do đại dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Về lòng tin của các nhà đầu tư, bài báo cho rằng, cũng giống như các nhà đầu tư cổ phần, các nhà đầu tư trực tiếp tin tưởng rằng, Việt Nam-nước hiện vẫn được xếp là Thị trường Cận biên, trong ít năm tới sẽ được chuyển sang nhóm Thị trường Mới nổi. Dù đã đầu tư lớn, các nhà đầu tư vẫn muốn mở rộng hơn nữa hoạt động tại Việt Nam. Mới đây, Công ty LG Display của Hàn Quốc đã chi 1,4 tỷ USD mở rộng cơ sở sản xuất ở Hải Phòng. Tập đoàn Nestlé hay Tập đoàn Tetra Pak của Thụy Ðiển cũng mở rộng hoạt động sản xuất ở Việt Nam.

Bài báo nhấn mạnh, các công ty nước ngoài không phải tới Việt Nam sản xuất hàng xuất khẩu chỉ vì giá nhân công rẻ mà quốc gia này hứa hẹn là một thị trường tiêu thụ hấp dẫn. Xét về nhân khẩu học, ở Việt Nam có tới 68% trong tổng dân số 97 triệu người thuộc độ tuổi lao động từ 15-64 và mỗi năm có khoảng 1,5 triệu lao động mới. Tới năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 56 triệu người thuộc lớp trung lưu so với con số hiện tại là 23 triệu người. Tiền lương và thu nhập của người Việt Nam cũng đã tăng nhanh. Theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp và Thương mại Ðức (GTAI), thu nhập trung bình hằng năm của người dân Việt Nam năm 2020 là 1.526 euro, tăng gấp đôi so với năm 2012 và tới năm 2030 dự kiến sẽ là 5.156 euro.

Về tiềm năng trên thị trường chứng khoán của Việt Nam, trang tin của Ðức cho rằng, điều các nhà đầu tư rất quan tâm là Chính phủ Việt Nam ý thức tầm quan trọng của sàn chứng khoán đối với sự phát triển kinh tế. Chỉ riêng các ngân hàng không thể đủ tài trợ cho đầu tư của các công ty trong nước, do vậy rất cần tới thị trường vốn và thị trường này cũng ngày càng tăng trưởng. Nếu năm 2004 mới chỉ có 24 công ty được niêm yết thì nay đã có 745 công ty. Cuối năm 2020, giá trị vốn hóa thị trường đạt 160 tỷ euro. Trong tương lai, nhiều công ty công nghệ thông tin triển vọng cũng sẽ xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán.

Chuyển đổi số cũng được bài viết đánh giá là một trong những lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam quan tâm với kỳ vọng thúc đẩy ngành kinh tế số thành động lực tăng trưởng và sản xuất. Theo bài báo, dự kiến tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 80% dịch vụ công được xử lý trực tuyến hoặc qua điện thoại di động. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu trong ba năm tới, nền kinh tế số sẽ đóng góp từ 25-30% cho GDP. Bài báo cũng dẫn báo cáo của tổ chức phân tích DBS Vietnam dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt trở lại mức 8% trong năm tới.