Nhà leo núi người Nepal phá kỷ lục 26 lần chinh phục đỉnh Everest

NDO -

Kỷ lục gia 52 tuổi Kami Rita Sherpa đã phá kỷ lục thế giới của chính mình, khi vừa có lần thứ 26 chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất hành tinh.

Kami Rita Sherpa tại Trại căn cứ Everest trong hành trình phá kỷ lục chinh phục đỉnh Everest ngày 7/5/2022. (Ảnh: Getty Images)
Kami Rita Sherpa tại Trại căn cứ Everest trong hành trình phá kỷ lục chinh phục đỉnh Everest ngày 7/5/2022. (Ảnh: Getty Images)

Thông tin từ Cục Du lịch Nepal ngày 8/5 cho biết, ông Kami Rita, một người leo núi thuộc dân tộc Sherpa ở Nepal đã xô đổ kỷ lục chinh phục đỉnh Everest nhiều lần nhất mà chính nhà leo núi này đã lập vào năm ngoái, với lần thứ 26 chạm tới cột mốc độ cao 8.848,86 m của đỉnh Everest cách đây 1 ngày.

"Kami Rita đã phá kỷ lục của chính mình và xác lập kỷ lục thế giới mới trong môn leo núi", Tổng Giám đốc Cục Du lịch Nepal, Taranath Adhikari thông tin.

Theo đó, nhà leo núi người Sherpa, dân tộc nổi tiếng với năng lực phi thường thích ứng với tình trạng thiếu oxy trên những đỉnh núi cao của dãy Himalaya, đã cùng 10 nhà leo núi người Sherpa khác chinh phục thành công đỉnh Everest hôm thứ bảy, sau khi leo dọc theo cung đường truyền thống bên sườn núi phía đông nam để lên đỉnh.

Đây là tuyến đường chinh phục Everest được khai phá vào năm 1953 bởi nhà thám hiểm nổi tiếng người New Zealand Edmund Hillary cùng người đồng hành Tenzing Norgay, 1 nhà leo núi người Nepal. Cả 2 đã trở thành những người đầu tiên trên thế giới leo lên đỉnh Everest và quay về an toàn. Ngày nay, đây vẫn là cung đường phổ biến nhất cho các nhà leo núi muốn chinh phục đỉnh Everest.

Kami Rita cùng nhóm các nhà leo núi Sherpa đã lên đến đỉnh Everest vào khoảng 7 giờ tối theo giờ địa phương hôm thứ bảy, chậm hơn so với khung giờ tiêu chuẩn leo Everest, bởi thời tiết có thể xấu đi nhanh chóng vào ban đêm, có nguy cơ khiến người leo núi bị lạc đường khi leo xuống.

Tuy vậy, cả nhóm đã lên đến đỉnh mà không gặp bất kỳ sự cố nào, đồng thời cũng trở về khu lán trại ở độ cao thấp hơn một cách an toàn.

Nhà leo núi người Nepal phá kỷ lục 26 lần chinh phục đỉnh Everest -0
Hành trình chinh phục đỉnh Everest của Kami Rita và các cộng sự. (Ảnh: Twitter/Chhang Dawa Sherpa)

Kami Rita lần đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest vào năm 1994, và kể từ đó, ông gần như năm nào cũng leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới.

Ông là một trong những hướng dẫn viên leo núi người Sherpa có chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các nhà leo núi người nước ngoài đến Nepal hằng năm để chinh phục Everest an toàn. Cha của Kami Rita là một trong những người Sherpa đầu tiên làm công việc này.

Ngoài 26 lần lên đỉnh Everest, Kami Rita cũng đã từng chinh phục thành công một số đỉnh núi khác thuộc hàng cao nhất thế giới, bao gồm đỉnh K-2, Cho-Oyu, Manaslu và Lhotse. Ông cũng đang nắm giữ kỷ lục leo núi ở độ cao trên 8.000 m nhiều lần nhất.

Năm nay, Nepal đã cấp giấy phép cho 316 nhà leo núi để chinh phục Everest vào mùa cao điểm trong tháng 5, so với 408 giấy phép trong năm ngoái, số lượng cao nhất từ trước đến nay. Tháng 5 được xem là thời điểm tốt nhất để chinh phục Everest nhờ điều kiện thời tiết lý tưởng.

Đỉnh Everest đã được chinh phục 10.657 lần kể từ lần đầu tiên có dấu chân con người vào năm 1953. Tuy nhiên, đây cũng là cung đường nguy hiểm khi đã có 311 người thiệt mạng cho đến nay trong hành trình chinh phục “nóc nhà” của thế giới.