Nguy cơ suy thoái kinh tế tại Đức nếu nguồn cung khí đốt từ Nga ngừng hoàn toàn

NDO -

Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) ngày 21/6 cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế ở nước này nếu Nga ngừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho Đức.

Hệ thống đường ống dẫn khí của dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga. (Ảnh: Reuters)
Hệ thống đường ống dẫn khí của dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo BDI, Đức chắc chắn rơi vào suy thoái kinh tế nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt. BDI đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2022 từ mức dự báo 3,5% đưa ra trước khi bùng phát cuộc xung đột Ukraine, xuống 1,5%.

Trong khi đó, Italia thông báo sẽ cân nhắc về việc đề nghị hỗ trợ tài chính cho các công ty năng lượng của nước này để làm đầy các kho dự trữ khí đốt, nhằm tránh 1 cuộc khủng hoảng khí đốt nghiêm trọng hơn vào mùa đông tới.

Các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) từ vùng biển Baltic ở phía bắc tới vùng biển Adriatic ở phía nam đã đề ra các biện pháp đối phó với 1 cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng, trong bối cảnh năng lượng trở thành trọng tâm trong cuộc chiến kinh tế giữa Nga và phương Tây sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát vào tháng 2 vừa qua.

Trước khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, EU nhập khẩu khí đốt của Nga để đáp ứng cho 40% nhu cầu khí đốt của khối này và riêng tại Đức, tỉ lệ này lên tới 55%.

Một số nước đã tạm dừng kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện than. Giá khí đốt đã tăng vọt trên toàn cầu, đẩy lạm phát tăng cao hơn và khiến các nhà hoạch định chính sách ở châu Âu đau đầu hơn để tìm cách ngăn chặn khu vực này rơi vào đình trệ kinh tế.

Hiện nay, Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu thông qua đường ống dẫn chạy qua lãnh thổ Ukraine song với tốc độ giảm, trong khi đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc chạy ngầm qua biển Baltic - một tuyến vận chuyển khí đốt quan trọng sang Đức, đang hoạt động chỉ với 40% công suất.

Moska cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Tây Âu đang cản trở công tác sửa chữa tuyến đường ống này. Đây là những nguyên nhân cản trở nỗ lực làm đầy các kho dự trữ của các nước châu Âu.

Hiện chỉ có 55% cơ sở dự trữ đã được làm đầy, so với mục tiêu mà EU đề ra là 80% vào tháng 10 và 90% vào tháng 11 -  mức đủ để EU trải qua mùa đông nếu nguồn cung từ Nga bị gián đoạn hơn nữa.