Nga xem xét sử dụng mã QR bắt buộc để chống dịch

NDO -

Chính phủ Nga vừa trình lên Duma quốc gia (Hạ viện) nước này dự luật về việc sử dụng mã QR ở những nơi công cộng và trên một số loại phương tiện giao thông. Đây được xem là biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Người dân Nga trên Quảng trường Đỏ.
Người dân Nga trên Quảng trường Đỏ.

Một dự luật vừa được trình lên Hạ viện Nga, nhằm thống nhất việc sử dụng mã QR trên toàn quốc. Nếu dự luật được thông qua, kể từ ngày 1/2/2022, người Nga có thể đến các địa điểm tổ chức sự kiện đại chúng, các cơ sở văn hóa, dịch vụ ăn uống và bán lẻ nếu xuất trình được hoặc mã QR chứng nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19, hoặc giấy tờ khẳng định đã từng mắc và khỏi Covid-19, hoặc giấy chứng nhận chống chỉ định tiêm chủng. Các giấy tờ tương tự sẽ được yêu cầu khi mua vé máy bay và vé tàu.

Trước ngày 1/2/2022, để tham gia các hoạt động và đến các địa điểm đông người nói trên, những ai không thể xuất trình mã QR về tiêm chủng, giấy chứng nhận khỏi Covid-19, có thể trình xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19. Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova giải thích, người dân cần thời gian để tiêm vaccine và nhận giấy tờ.

Dự luật đang chờ được thông qua được xem là biện pháp khẩn cấp phòng, chống Covid-19 và dự kiến có hiệu lực đến ngày 1/6/2022, khi tỷ lệ miễn dịch cộng đồng tại Nga đạt khoảng 80%. Chính quyền các khu vực sẽ thiết lập danh sách các cơ sở áp dụng hạn chế mới.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova nhấn mạnh, Nga đáng ra đã có thể đạt mức miễn dịch cộng đồng 80% dân số trưởng thành từ lâu, song thật tiếc vì còn có người suy nghĩ “hàng xóm sẽ tiêm”, và “mình may mắn sẽ thoát”. Đến nay, tỷ lệ miễn dịch cộng đồng tại Nga mới chỉ đạt khoảng 50%.

Nga xem xét sử dụng mã QR bắt buộc để chống dịch -0
Tàu điện ngầm đông đúc tại thủ đô Moskva.

Bà Tatyana Golikova cũng cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại Nga vẫn rất phức tạp. Chỉ có 6 vùng tại Nga có tỷ lệ mắc bệnh giảm. Bệnh nhân Covid-19 chiếm 29% tổng số giường bệnh tại các bệnh viện.

Nhà chức trách Nga nhấn mạnh đến tỷ lệ tử vong vì Covid-19 rất đáng báo động ở Nga. Hơn 1.000 người chết vì Covid-19 mỗi ngày trong nhiều ngày gần đây. Số ca mắc mới Covid-19 tại Nga mỗi ngày cũng trên dưới 40 nghìn trường hợp.

Theo Phó Thủ tướng Nga, nguyên nhân là do người dân không tuân thủ các biện pháp hạn chế chống dịch và tỷ lệ tiêm chủng thấp. Mới chỉ khoảng 50 triệu người tại Nga (34,54% dân số) tiêm đầy đủ vaccine phòng Covid-19.

Giám đốc Trung tâm Gamaleya, ông Alexander Gintsburg, nhận định, việc sử dụng mã QR ở những nơi công cộng và trên phương tiện giao thông có thể giúp tránh sự xuất hiện các đột biến của virus SARS-CoV-2.

Theo chuyên gia, những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ không có mặt ở những nơi đông người, nhờ đó họ một mặt có thể không bị lây nhiễm và không truyền mầm bệnh, mặt khác không tham gia vào chuỗi hình thành và lây truyền chủng mới.