Nga xác định vừa chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế

NDO -

Phát biểu ngày 19-6, tại phiên họp toàn thể Đại hội lần thứ XX của đảng (cầm quyền) Nước Nga thống nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị trong năm nay sẽ khởi động một chương trình đặc biệt tầm nhìn đến năm 2026, nhằm phục hồi hệ thống y tế Nga, theo đó sẽ phân bổ ít nhất 100 tỷ ruble cho chương trình này.

Tổng thống Nga V.Putin phát biểu tại phiên toàn thể Đại hội lần thứ XX của đảng Nước Nga thống nhất (Nguồn: RIA-Novosti).
Tổng thống Nga V.Putin phát biểu tại phiên toàn thể Đại hội lần thứ XX của đảng Nước Nga thống nhất (Nguồn: RIA-Novosti).

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã kêu gọi người dân Nga cần tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19. Tổng thống nhấn mạnh “tốt hơn hết là đi tiêm phòng dịch, thay vì bị ốm”.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trên Kênh 1 truyền hình Nga tối 18-6, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin tuyên bố rằng “cần phải cứu nền kinh tế, đồng thời tiến hành cuộc chiến chống dịch Covid-19”.

Theo Thị trưởng Moscow Sobyanin, không nên chỉ áp đặt một cách cứng nhắc các biện pháp hạn chế phòng chống dịch, mà điều quan trọng là phải lựa chọn cách tiếp cận và giải quyết vấn đề ổn thỏa, vừa bảo đảm chống dịch tốt, vừa không kiềm chế phát triển kinh tế.

Thị trưởng nêu rõ: “Chúng ta không chỉ cần chống lại virus corona thông qua các biện pháp hạn chế hoặc công nghệ y tế. Cuộc chiến chống Covid-19 còn là cuộc đấu tranh vì sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế, bảo đảm công ăn việc làm, để mọi người được nhận tiền lương, để các hoạt động kinh tế và hoạt động của thành phố vẫn diễn ra bình thường”.

Thị trưởng Sobyanin cho rằng cần phải tìm cách tiếp cận vấn đề trong điều kiện mới, tình hình thực tế mới. Thị trưởng Sobyanin cho biết Moscow đang xem xét và học tập một cách chọn lọc kinh nghiệm chống dịch của các quốc gia châu Âu khác. Ông nói: “Cần biết cách sống bình thường ngay cả trong những điều kiện bất bình thường, điều kiện của một đại dịch”. Tuy nhiên, Thị trưởng nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là bạn cần phải tiêm chủng”.

Hiện Nga có bốn sản phẩm vaccine được cung cấp trong nước. Loại vaccine đầu tiên được đăng ký là Sputnik V, tiếp đó là EpiVacCorona, KoviVac và Sputnik Light một mũi tiêm.

Trong những ngày này, Moscow đang đối mặt một giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch khi có tới gần 90% người dân Moscow bị nhiễm virus corona biến chủng “Ấn Độ”, với hoạt động mạnh hơn và tốc độ lây lan nhanh hơn. Trong 24 giờ qua tính đến trưa ngày 19-6, tại Nga ghi nhận có thêm 17.906 ca mắc mới, trong đó riêng thủ đô có 9.120 ca. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca mắc mới tại thủ đô Nga tăng cao kỷ lục, kể từ sáu tháng qua.