Nga triển khai nhiều giải pháp trong chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19

NDO -

Là quốc gia sớm triển khai tiêm chủng đại trà vaccine phòng Covid-19, song Nga lại đang có tỷ lệ người dân tiêm phòng tương đối thấp. Để khắc phục tình trạng này, nhiều giải pháp mới được triển khai, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang xấu đi nhanh chóng tại một số khu vực.

Nga nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng Covid-19. (Ảnh: TASS)
Nga nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng Covid-19. (Ảnh: TASS)

Tháng 1-2021, Nga chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng hàng loạt vaccine phòng Covid-19. Sau năm tháng, theo thống kê, Nga mới chỉ có khoảng 33,2 triệu người (22,8% dân số) được chủng ngừa, trong đó 14,5 triệu người tiêm xong hai mũi.

Mới đây, điện Kremlin bày tỏ không hài lòng với tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Nga, nhất là khi đến nay, Nga đã có bốn loại vaccine phòng Covid-19 được đăng ký trong nước, gồm Sputnik V, Epivakkorona, Kovivak và Sputnik Light. Vào đầu tháng 5, Tổng thống Nga V. Putin cũng lưu ý tỷ lệ tiêm chủng thấp và kêu gọi khắc phục tình trạng này.

Chủ đề tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Nga lại rộ lên, do đợt bùng phát mạnh các ca lây nhiễm trong nước hiện nay. Những ngày qua, mỗi ngày, Nga ghi nhận thêm từ 13.000 đến 14.000 ca mắc Covid-19. Trong bối cảnh đó, hàng loạt giải pháp khuyến khích người dân chủng ngừa đã được ban hành.

Theo sau thủ đô Moskva, các khu vực khác của Nga không chỉ đề xuất các ưu tiên đối với những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19, mà còn triển khai tiêm phòng bắt buộc cho người lao động trong một số lĩnh vực. Giới chức y tế cho biết, các biện pháp nghiêm ngặt hơn không chỉ giúp sớm đạt miễn dịch cộng đồng, mà còn giảm khả năng xuất hiện các biến thể virus mới.

Lần đầu tiên ở Nga, gần như cùng lúc, quyết định về tiêm chủng bắt buộc được đưa ra ở cả thủ đô và khu vực ngoại ô Moskva, những nơi dịch bệnh đang xấu đi nhanh chóng. Các nhà chức trách yêu cầu các tổ chức và doanh nghiệp cá nhân trong một số lĩnh vực, từ cung cấp dịch vụ ăn uống đến chăm sóc sức khỏe, phải bảo đảm ít nhất 60% nhân viên được tiêm chủng đến giữa tháng 8.

18_6_Anh_2-1624003340378.jpg
Người dân Nga tham quan bảo tàng.

Tại các khu vực khác, các biện pháp tương tự cũng đang được thảo luận và thực hiện. Vùng Kuzbass thông báo yêu cầu tiêm phòng bắt buộc đối với công nhân trong một số ngành công nghiệp; biện pháp tương tự được xem xét tại khu vực Novosibirsk.

Tại Saint Petersburg - một trong ba khu vực tại Nga đứng đầu về số ca mắc Covid-19, giới chức đã thắt chặt nhiều biện pháp chống dịch. Các chủ nhà hàng ở “thủ đô phương bắc” đã ban hành biên bản ghi nhớ về kế hoạch tiêm chủng cho 60% nhân viên của mình trong vòng hai tháng.

Tiêm chủng chưa bắt buộc trên khắp nước Nga, song ngày càng nhiều khu vực có xu hướng phạt các doanh nghiệp “không tiêm phòng”. Ở khu vực Ivanovo, tất cả công nhân trong ngành buôn bán, vận chuyển hành khách và phục vụ ăn uống, những người chưa tiêm phòng sẽ phải làm xét nghiệm Covid-19 bốn ngày một lần. Chi phí do người sử dụng lao động chi trả.

Từ phía doanh nghiệp, một số công ty sẵn sàng sa thải những nhân viên từ chối tiêm chủng mà không có chống chỉ định về y tế, cũng như khả năng miễn dịch sau khi khỏi bệnh. Một số nhà máy giải thích, đây đơn thuần là vấn đề kinh tế thuần túy, khi hiệu quả kinh doanh bị đe dọa.

Ở một số vùng, chính quyền hứa sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch cho các doanh nghiệp khuyến khích nhân viên đi tiêm chủng. Như ở Kazan, sau nửa đêm, chỉ những nhà hàng và quán rượu, nơi tất cả nhân viên đẫ được tiêm phòng, mới có thể mở cửa. Tại tỉnh Leningrad, đối với các cơ sở như trên, cũng như thẩm mỹ viện, các hạn chế về số lượng khách cũng được dỡ bỏ.

18_6_Anh_3-1624003339884.jpg
Đường phố tại Saint Petersburg đông đúc.

Nhiều khu vực ở Nga cũng khuyến khích người dân đi tiêm phòng bằng các giải thưởng. Thủ đô Moskva trao ô-tô cho một số người may mắn, trong khi phần thưởng là căn hộ được áp dụng tại ngoại ô thủ đô. Tại Magadan và Kursk, chính quyền tặng một khoản tiền từ 1.000 đến 3.000 rúp cho những người cao tuổi đi tiêm phòng. Tại Irkutsk, các thương gia địa phương giảm giá thực phẩm cho người đã tiêm, trong khi ở Adygea, những người đã chủng ngừa được giảm giá khi đến các cơ sở thể thao.  

Nga cũng đang nỗ lực khuấy động sự quan tâm tiêm chủng bằng các hoạt động giải trí. Ở Omsk, điểm tiêm chủng được triển khai tại một buổi hòa nhạc ngoài trời. Ở vùng Sverdlovsk, những người đã tiêm vaccine có thể đến rạp chiếu phim hoặc sở thú miễn phí…

Giới chức Nga nhiều lần khẳng định, miễn dịch cộng đồng là vô cùng cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Họ cũng tin rằng, để đạt mục tiêu này, cần tiêm vaccine cho khoảng 70 triệu người trưởng thành. Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định, con số này phải là 90 triệu người.

Nga đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng Covid-19. Theo các chuyên gia, thời gian là yếu tố quan trọng, vì virus có thể sinh nhiều dạng mới. Nếu chiến dịch tiêm chủng không được triển khai đủ nhanh, hiệu quả của vaccine có thể suy giảm trong tương lai.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư