Nga tiếp tục chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine

NDO -

Ngày 12/6, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đã chuyển 41,9 triệu m3 khí đốt đến trạm Sudzha của Ukraine, để từ đó tiếp tục chuyển tới các nước châu Âu.

Đường ống dẫn khí đốt tại trạm Atamanskaya thuộc dự án của Gazprom tại thị trấn Svobodny, Amur, Nga. (Ảnh: Reuters)
Đường ống dẫn khí đốt tại trạm Atamanskaya thuộc dự án của Gazprom tại thị trấn Svobodny, Amur, Nga. (Ảnh: Reuters)

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Gazprom Sergey Kupriyanov cho biết: "Gazprom cung cấp khí đốt của Nga qua trạm Sudzha với số lượng được phía Ukraine xác nhận là 41,9 triệu m3 ngày 12/6. Tuy nhiên, việc chuyển khí đốt qua trạm Sokharanovka đã bị từ chối".

Lượng cung cấp khí đốt đã ở mức không thay đổi ngày thứ tư liên tiếp. Sudzha vẫn là trạm duy nhất trung chuyển khí đốt của Nga đến các nước châu Âu qua lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, công ty vận chuyển khí đốt Ukraine cho biết từ ngày 11/5 chấm dứt trung chuyển khí đốt vào châu Âu qua trạm Sokharanovka, với lý do không kiểm soát được trạm cửa khẩu này do xung đột với Nga.

Gazprom sau đó cho biết, về mặt kỹ thuật, không thể chuyển toàn bộ khối lượng khí đốt qua trạm Sudzha, song tập đoàn này vẫn cung cấp khí đốt cho các khách hàng châu Âu theo các nghĩa vụ trong hợp đồng.

Theo hợp đồng của Gazprom, lượng khí đốt vận chuyển sang Ukraine trong năm nay lên tới 40 tỷ m3, tương đương khoảng 109,6 triệu m3/ngày.