Nga sẵn sàng đối phó những mưu toan làm suy yếu vị thế của nước này trên thế giới

Theo ITAR-TASS, ngày 20-12, tại Mát-xcơ-va, phát biểu ý kiến tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Nhân viên các cơ quan an ninh Nga, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã giao nhiệm vụ cho các cán bộ, nhân viên của các cơ quan an ninh Nga trong tình hình mới và nhấn mạnh rằng, Nga cần chống lại các mưu toan làm suy yếu vị thế của Nga trên trường quốc tế. Tổng thống Pu-tin nêu rõ: "Nước Nga ngày nay đang củng cố vị thế kinh tế và chính trị của mình trên trường quốc tế, tham gia thực hiện các dự án liên kết lớn trong khu vực Á-Âu.

Trong tiến trình này, Nga phải đối mặt sự cạnh tranh và mưu toan trực tiếp hay gián tiếp sử dụng cái gọi là "quyền lực mềm" cũng như các phương tiện khác nhằm làm suy yếu vị thế của Nga. Vì vậy, Nga cần sẵn sàng đối phó các mưu đồ đó".

* Cùng ngày, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã ký sắc lệnh ân xá cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Yukos M.Khô-đô-cốp-xki. Thông báo của Ðiện Crem-li cho biết, sắc lệnh ân xá cho ông Khô-đô-cốp-xki dựa trên cơ sở nhân đạo và có hiệu lực ngay lập tức. Theo các nguồn tin, Tổng thống Pu-tin đã nhận được đơn xin khoan hồng trên cơ sở nhân đạo của Khô-đô-cốp-xki do mẹ nhà cựu tài phiệt này đang bị bệnh nặng. Sau khi được trả tự do, Khô-đô-cốp-xki đã bay tới Ðức, thăm mẹ đang điều trị bệnh.

Là người đứng đầu Tập đoàn dầu mỏ Yukos hiện nay đã bị giải thể, Khô-đô-cốp-xki từng là tỷ phú giàu nhất nước Nga. Nhân vật này bị giam giữ kể từ khi bị bắt hồi năm 2003. Năm 2010, Khô-đô-cốp-xki bị buộc tội lừa đảo, trốn thuế và rửa tiền.