Nga rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic

NDO -

Ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga đã đưa ra quyết định chính thức rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic (CBSS).

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. (Ảnh: TAS)
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. (Ảnh: TAS)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, để đáp lại những hành động thù địch, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã gửi thông điệp tới các bộ trưởng các nước thành viên CBSS, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (Josep Borrell), cũng như Ban thư ký của Hội đồng ở Stockholm về việc Nga rút khỏi tổ chức. Theo thông báo trên, Quốc hội Nga cũng đã thông qua quyết định rút khỏi Hội nghị Nghị viện Biển Baltic. 

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, quyết định trên không ảnh hưởng sự hiện diện của nước này trong khu vực; đồng thời nhận định, các nỗ lực loại Nga khỏi Baltic “sẽ thất bại”. 

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, Moskva sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác có trách nhiệm, cũng như bảo vệ lợi ích của người dân và tổ chức các sự kiện về các vấn đề phát triển của khu vực Baltic. 

Trong thông báo vừa đưa ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng nhận định, tình hình trong CBSS đang xấu đi. Theo Bộ này, các nước NATO và EU trong Hội đồng “đã từ chối cuộc đối thoại bình đẳng” và các nguyên tắc xây dựng nên cấu trúc khu vực ở Baltic. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết thêm, Nga đã bị “đình chỉ” khỏi các công việc và dự án của CBSS, trong khi Belarus bị dừng tư cách quan sát viên.