Nga phản ứng trước việc Mỹ tăng cường quân sự ở châu Âu

NDO -

Ngày 29/6, Nga tuyên bố nước này sẽ "không sợ hãi" trước việc Mỹ tăng cường quân sự ở châu Âu, trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: REUTERS)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu với với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng "những người đề xuất giải pháp như vậy đang ảo tưởng rằng họ sẽ có thể đe dọa Nga, bằng cách nào đó kiềm chế Moskva, song sẽ không thành công".

Ông cũng cảnh báo an ninh tại các quốc gia mà được bổ sung lực lượng sẽ không được tăng cường, triển vọng ổn định còn xa vời trong khi nguy cơ sẽ gia tăng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định, Moskva có khả năng và nguồn lực, đồng thời sẽ có hành động đáp trả.

Ông Ryabkov cũng cho rằng, việc NATO tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Madrid (Tây Ban Nha) cho thấy liên minh quân sự này đang thể hiện sự răn đe trong quan hệ với Nga, tuy nhiên điều này sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Moskva.

Ông khẳng định, trong bất kỳ trường hợp nào, Nga cũng sẽ bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia. Quan chức Nga nhấn mạnh chính sách của NATO sẽ gây tổn hại cho cấu trúc an ninh châu Âu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch tăng cường lực lượng Mỹ ở châu Âu, cho rằng các động thái này sẽ giúp NATO chống lại các mối đe dọa “từ mọi hướng, trên mọi miền”.

Ông Biden tuyên bố sẽ tăng quân số đồn trú ở châu Âu vào ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid trong cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 

Tổng thống Mỹ đã công bố kế hoạch đặt trụ sở chính của Quân đoàn V của nước này tại Ba Lan, thêm 1 lữ đoàn luân phiên ở châu Âu đóng quân ở Romania và tăng cường triển khai luân phiên đến các quốc gia Baltic - những động thái sẽ tăng cường lực lượng ở sườn phía đông của NATO.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ cử thêm 2 phi đội F-35 tới Vương quốc Anh và bổ sung khả năng phòng không và các khả năng khác ở Đức và Italia.

Tổng thống Mỹ cũng nêu rõ kế hoạch gửi thêm 2 tàu khu trục của hải quân Mỹ đến Tây Ban Nha trong thông báo mà ông đã đưa ra 1 ngày trước đó.