Nga, Mỹ nhấn mạnh tăng cường hợp tác thực chất

NDO -

Trong cuộc điện đàm vừa diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó đề cập sự tương tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phối hợp các bên về vấn đề Syria.

Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Mỹ J.Biden. (Ảnh: RIA)
Tổng thống Nga V.Putin và Tổng thống Mỹ J.Biden. (Ảnh: RIA)

Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 9/7, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Biden tiếp tục trao đổi về an ninh thông tin và cuộc chiến chống tội phạm mạng, vốn đã được thảo luận tại Hội nghị cấp cao Nga - Mỹ diễn ra hôm 16/6 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Cụ thể, trong cuộc điện đàm hôm qua, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác mang tính xây dựng giữa hai quốc gia trong lĩnh vực an ninh mạng. Hai bên cần tiếp tục các cuộc tiếp xúc phù hợp.

Điện Kremlin nhấn mạnh, do quy mô lớn và mức độ nghiêm trọng của các thách thức trong lĩnh vực an ninh mạng, tương tác giữa Nga và Mỹ nên được triển khai lâu dài, chuyên nghiệp và phi chính trị hóa. Sự hợp tác này phải được thực hiện qua các kênh trao đổi dữ liệu chuyên biệt giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong khuôn khổ các cơ chế pháp lý song phương, cũng như tuân thủ các quy định quốc tế.

Về phía Mỹ, sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Biden cam kết tiếp tục hợp tác hơn nữa trong việc chống lại các mối đe dọa liên quan mã độc tống tiền. Washington sẽ thực hiện tất cả các bước cần thiết để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng khỏi các cuộc tấn công mạng. 

Liên quan phối hợp các bên về tình hình ở Syria, Điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden đánh giá tích cực sự phối hợp các nỗ lực của hai nước về vấn đề Syria, gồm cả tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Trước đó, ngày 9/7, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thuận, thông qua nghị quyết gia hạn sáu tháng cơ chế viện trợ nhân đạo xuyên biên giới tới Syria, đến ngày 10/1/2022. 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng nhất trí việc gia hạn tiếp sáu tháng sau đó, đến ngày 10/7/2022, trên cơ sở báo cáo đánh giá của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tính minh bạch của hoạt động vận chuyển xuyên biên giới và tiến triển của việc vận chuyển trong nội địa từ Damascus đến các vùng miền, thông qua hợp tác với chính phủ Syria.

Cũng trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Biden ngày 9/7, Tổng thống Nga Putin bày tỏ lời chia buồn liên quan vụ sập tòa nhà dân cư hôm 24/6 ở bang Florida (Mỹ) khiến nhiều người thương vong. 

Cuộc điện đàm hôm 9/7 là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Biden kể từ sau Hội nghị cấp cao Nga - Mỹ hôm 16/6. Trước đó, hai tổng thống đã điện đàm hai lần, vào các ngày 26/1 và 13/4.