Nga, Iran trao đổi về thỏa thuận hạt nhân mới

NDO -

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi đã điện đàm, trao đổi về sự cần thiết đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới với phương Tây nhằm bảo đảm duy trì và thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran và Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Một nhà máy điện hạt nhân tại Iran, năm 2010. (Ảnh: Reuters)
Một nhà máy điện hạt nhân tại Iran, năm 2010. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong cuộc điện đàm, hai bên bày tỏ sẵn sàng củng cố quan hệ song phương, trong đó có việc thực hiện các dự án kinh tế và thương mại chung. 

Cùng ngày, đề cập tới việc Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), với 35 thành viên, thông qua một nghị quyết chính thức chỉ trích Tehran thiếu hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh khẳng định nước này sẽ phản ứng "kiên quyết và phù hợp" với nghị quyết trên. 

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020, IAEA ra nghị quyết chỉ trích Iran, trong bối cảnh các nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Tehran và các cường quốc hiện đang bế tắc. Nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp và Đức đề xuất nhưng Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu phản đối.

Cũng trong ngày 8/6, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho hay Tehran không có hoạt động hạt nhân bí mật nào. Ông khẳng định báo cáo của IAEA là vô căn cứ và nhằm gây áp lực đối với Tehran.