Nga hối thúc tổ chức hội nghị quốc tế về Xy-ri

Theo Roi-tơ, Nga đã có cuộc gặp riêng với các đoàn đại biểu chính phủ I-ran và Xy-ri tại Mát-xcơ-va nhằm thúc đẩy tổ chức hội nghị quốc tế về Xy-ri. Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao I-ran H.Áp-đô-la-hi-an, Thứ trưởng Ngoại giao Nga M.Bô-gơ-đa-nốp nhấn mạnh, Nga coi I-ran là đối tác quan trọng trong tất cả các vấn đề Trung Ðông.
 

Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Bây-rút, Li-băng. Ảnh AP
Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Bây-rút, Li-băng. Ảnh AP

 Cùng ngày, phái đoàn cấp cao của Chính phủ Xy-ri gồm cố vấn Tổng thống Át-xát và Thứ trưởng Ngoại giao Ph.Mu-đét cũng đã tới Nga, có cuộc gặp với hai Thứ trưởng Ngoại giao Nga G.Ga-ti-lốp và M.Bô-gơ-đa-nốp. Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp thông báo đã mời các nhóm đối lập Xy-ri tới Mát-xcơ-va để thảo luận biện pháp nhằm thu hẹp bất đồng liên quan Hội nghị hòa bình Giơ-ne-vơ sắp tới. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh đang thăm dò hai sự lựa chọn cho việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Xy-ri sau khi An-ba-ni bác bỏ đề nghị tiêu hủy tại nước này. Ông Ke-ri cũng bác bỏ thông tin cho rằng kế hoạch này bị chệch hướng.

  * Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri tỏ ý hoài nghi về khả năng đạt thỏa thuận trong cuộc đàm phán diễn ra vào ngày 20-11 tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) giữa I-ran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Ðức) về chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran. Trong khi đó, tại cuộc điện đàm với Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni ngày 19-11, Tổng thống Nga V.Pu-tin cho rằng, các bên đang "có cơ hội thật sự" trong việc tìm kiếm giải pháp phá vỡ thế bế tắc dai dẳng chung quanh chương trình này.

  * Pa-le-xtin lần đầu bỏ phiếu tại Ðại hội đồng LHQ và tuyên bố thời khắc này là một bước đi mới trong quá trình tìm kiếm sự công nhận đầy đủ của tổ chức lớn nhất thế giới. Các thành viên Ðại hội đồng đã bày tỏ hoan nghênh khi Ðại sứ Pa-le-xtin R.Man-xua bỏ phiếu bầu một thẩm phán của Tòa án Hình sự quốc tế về Nam Tư (cũ). Ông Man-xua cho rằng, đây là một bước đi quan trọng trong hành trình của Pa-le-xtin tìm kiếm tự do, độc lập và quy chế thành viên chính thức của LHQ.

  * Căng thẳng tại thủ đô Cai-rô của Ai Cập leo thang trước thềm lễ tưởng niệm các cuộc đụng độ đẫm máu vào ngày 19-11-2011, trong bối cảnh hai lực lượng đối địch cùng kêu gọi biểu tình nhân dịp này. Nguy cơ tái diễn các cuộc đụng độ bạo lực tồi tệ khi cả phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi và phe ủng hộ quân đội cùng kêu gọi biểu tình. Nhằm tránh căng thẳng tại quảng trường Ta-hơ-ria trong dịp lễ tưởng niệm này, một số nhóm biểu tình và các nhà hoạt động độc lập đã tổ chức diễu hành tại quảng trường Áp-đin, cách Ta-hơ-ria vài km, thu hút khoảng 3.000 người tham gia.

  * Ngày 19-11, Tùy viên văn hóa của Ðại sứ quán I-ran ở thủ đô Bây-rút của Li-băng thiệt mạng trong vụ nổ bom kép làm ít nhất 23 người chết và 146 người bị thương. Theo hãng thông tấn của Li-băng, một trong các vụ nổ bom có dấu hiệu là do những kẻ đánh bom liều chết tiến hành. Ðây là các vụ tiến công mới nhất nằm trong hàng loạt vụ tiến công được cho là do các nhóm liên quan quân nổi dậy ở Xy-ri tiến hành nhằm vào lực lượng Héc-bô-la ở Li-băng để trả đũa cho việc Héc-bô-la ủng hộ quân đội của Tổng thống Xy-ri.