Nga đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Belarus và EU

NDO -

Ngày 15/11, truyền thông Nga dẫn nguồn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus - Liên minh châu Âu (EU) với tư cách là trung gian trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang.

Trẻ em trong một đoàn người di cư tập trung tại một khu rừng gần biên giới Ba Lan - Belarus. (Ảnh Reuters)
Trẻ em trong một đoàn người di cư tập trung tại một khu rừng gần biên giới Ba Lan - Belarus. (Ảnh Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó từng nhấn mạnh Nga sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách có thể để giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, Moscow khẳng định tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc Belarus gây nên cuộc khủng hoảng di cư để đánh lạc hướng sự chú ý của các nước khỏi hành động của Nga ở biên giới với Ukraine là không chính xác. Ông Peskov cũng cho rằng, việc đổ lỗi cho Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về cuộc khủng hoảng di cư là hoàn toàn sai trái.

Cùng ngày, Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Maciej Wasik cho biết hiện có hàng nghìn người di cư đang tập trung tại cửa khẩu Kuznica. Cảnh sát Ba Lan được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Trong khi đó Latvia, một thành viên EU, đã triển khai 3 nghìn binh sĩ tham gia tập trận bất ngờ gần biên giới với Belarus vào cuối tuần qua. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, nước này không thể loại trừ khả năng một phần của những nhóm di cư sẽ di chuyển xa hơn về phía bắc và có thể đến biên giới Latvia. Do đó, Latvia cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.