Nga đề xuất giúp giải quyết khủng hoảng người di cư

NDO -

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực biên giới giữa Belarus và Ba Lan.

Trẻ em di cư ở khu vực Grodno của Belarus, giáp biên giới Ba Lan. (Ảnh: Reuters)
Trẻ em di cư ở khu vực Grodno của Belarus, giáp biên giới Ba Lan. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống Putin nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách, nếu có bất kỳ điều gì phụ thuộc vào chúng tôi". Ông Putin cũng cho biết đã trao đổi với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko 2 lần về vấn đề này kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng. 

Trong khi đó, ngày 14/11, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Ba Lan (PAP), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đề nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có những "bước đi cụ thể" nhằm giải quyết vấn đề khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus - Ba Lan.

Thời gian qua, quan hệ giữa Belarus và Ba Lan rơi vào trạng thái căng thẳng liên quan vấn đề người di cư. Vacsava chỉ trích Minsk để cho các đoàn người di cư tự do di chuyển đến biên giới để đáp trả việc các nước Liên minh châu Âu (EU) áp đặt trừng phạt Belarus. Phía Belarus luôn bác bỏ cáo buộc này, coi đây là cáo buộc vô căn cứ. 

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khỏe của những người di cư đang mắc kẹt tại khu vực dọc tuyến biên giới Belarus - Ba Lan vào đúng thời điểm mùa đông đang cận kề.