Nga chuẩn bị đối phó kịch bản xấu về Covid-19

NDO -

Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) mới đây dự báo, trong một kịch bản bi quan, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày ở Nga có thể vượt 100 nghìn trường hợp. Chính phủ Nga đang xem xét triển khai các biện pháp bổ sung phòng dịch.

Người dân Moskva đi tàu điện ngầm. (Ảnh: THANH THỂ)
Người dân Moskva đi tàu điện ngầm. (Ảnh: THANH THỂ)

Số ca mắc có thể lên đến sáu con số

Ngày 11/1, tại cuộc họp của Đoàn chủ tịch Hội đồng điều phối thuộc chính phủ Nga về phòng, chống Covid-19, Giám đốc Rospotrebnadzor, bà Anna Popova cho biết, trong một kịch bản bi quan, nếu không tuân thủ các biện pháp phòng dịch, số ca mắc Covid-19 mỗi ngày trên toàn lãnh thổ Nga có thể lên đến sáu con số.

Bà Anna Popova nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 đang xấu đi liên quan sự lây lan của chủng Omicron. Trong tuần đầu của năm 2022, tỷ lệ xét nghiệm hằng ngày trung bình đạt 239/100 nghìn dân, thấp hơn so quy định 300/100 nghìn dân. Điều này ảnh hưởng thống kê ca bệnh trong nước.

Cũng theo bà Anna Popova, hơn 300 trường hợp nhiễm chủng Omicron đã được ghi nhận tại Nga. Ở 35 khu vực trong nước, tỷ lệ mắc Covid-19 vượt mức trung bình cả nước. 

Nga chuẩn bị đối phó kịch bản xấu về Covid-19 -0
Giới chức Nga kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch. (Ảnh: THANH THỂ)

Số ca mắc Covid-19 tại Nga đã giảm đáng kể từ giữa tháng 12 năm ngoái. Mức thấp nhất của làn sóng dịch thứ tư được ghi nhận vào ngày 6/1 vừa qua, khi chỉ có 15.316 ca mắc được phát hiện. Tổng số ca mắc Covid-19 trên cả nước trong tuần đầu của năm 2022 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, số ca mắc mới bắt đầu tăng lên.

Cụ thể, ngày 11/1, thêm 17.525 ca mắc được phát hiện tại Nga. Ngày 12/1, Nga ghi nhận 17.946 ca mắc mới, trong đó 4.008 trường hợp tại thủ đô Moskva. Nước này cũng có thêm 745 người chết vì Covid-19.

Giới chức y tế Nga dự báo, tỷ lệ mắc Covid-19 trong nước sẽ tăng vào cuối tháng 1, đồng thời nhận định, chủng Omicron sẽ thay thế chủng Delta ở Nga. 

Bà Anna Popova kêu gọi người dân sẵn sàng đối phó làn sóng dịch bệnh mới; nêu rõ, chủng virus mới có khả năng lây nhiễm cao hơn tất cả các biến thể trước đó. 

Theo bà Anna Popova, một bệnh nhân nhiễm Omicron có thể lây lan virus vào ngày thứ hai sau khi nhiễm, dù các triệu chứng của bệnh xuất hiện vào ngày thứ ba hoặc thứ năm. 

Nga sẵn sàng cho kịch bản xấu

Trong kịch bản số ca mắc hằng ngày có thể vượt 100 nghìn trường hợp, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin chỉ thị cho những người đứng đầu các khu vực trong nước duy trì sẵn sàng tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe và giám sát việc cung cấp thuốc, đồng thời khẳng định, tiêm vaccine phòng bệnh vẫn là cách đáng tin cậy nhất để chống lại Covid-19. 

Nga chuẩn bị đối phó kịch bản xấu về Covid-19 -0
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin khẳng định, tiêm vaccine vẫn là cách tin cậy nhất để chống lại Covid-19. (Ảnh: THANH THỂ)

Thủ tướng Nga nhắc lại rằng, hậu quả của Covid-19 rất nghiêm trọng, nhất là với những người mắc bệnh mạn tính. Ông Mikhail Mishustin đồng thời kêu gọi người dân không nên trì hoãn lịch khám phục hồi sức khỏe sau Covid-19.

Ngày 12/1, Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, Chính phủ Nga đang xem xét các biện pháp bổ sung phòng dịch, bao gồm an ninh tài chính. Những đề xuất này dự kiến được thông báo trong tuần này và chỉ được triển khai nếu kịch bản xấu về Covid-19 xảy ra.

Về mức độ nguy hiểm của chủng virus mới, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho rằng, nhận định Omicron gây bệnh nhẹ hơn biến chủng Delta là không chính xác. Người đứng đầu ngành y tế Nga khẳng định, hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đã sẵn sàng cho những thách thức mới. 

Trong số những tâm dịch của Nga, thủ đô Moskva tiếp tục là một trong những thành phố ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất. Thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin dự báo, tình hình dịch bệnh ở thủ đô có thể trở nên tồi tệ hơn trong tuần tới. 

Ông Sobyanin nhấn mạnh, để đối phó một tình huống có thể nguy cấp hơn những đợt dịch trước đây, cần tăng cường công suất giường bệnh và hệ thống chăm sóc sức khỏe, cũng như kiểm soát việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Trong khi đó, báo chí Nga cho biết, một hệ thống xét nghiệm để phát hiện chủng Omicron, do Cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) phát triển, đã được đăng ký tại Nga. Theo FMBA, với độ nhạy cao, hệ thống xét nghiệm cho phép phát hiện biến chủng Omicron và Delta trong một giờ rưỡi.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới