Nga ấn định khởi động tiêm phòng Covid-19 cho trẻ vị thành niên

NDO -

Trước khi kết thúc năm 2021, thanh thiếu niên trong độ tuổi 12 đến 17 tại Nga sẽ bắt đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bộ Y tế Nga khẳng định kế hoạch trên và cho biết sẽ đưa vào lưu hành khoảng 150 nghìn liều vaccine Sputnik M, loại vaccine phù hợp độ tuổi thanh thiếu niên.

Nga sẽ tiêm chủng cho trẻ vị thành niên trước cuối năm nay (Nguồn: Moskva 24)
Nga sẽ tiêm chủng cho trẻ vị thành niên trước cuối năm nay (Nguồn: Moskva 24)

Phát biểu với giới báo chí chiều 9/12, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko nói: “Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện các đợt tiêm chủng đầu tiên cho trẻ vị thành niên trên khắp nước Nga”.

Trước đó, ngày 24/11, Bộ Y tế Nga đã đăng ký sử dụng vaccine ngừa Covid-19 có tên Sputnik M, sau các nghiên cứu cần thiết chứng minh có hiệu quả và an toàn. Vaccine Sputnik M được sử dụng cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, các mũi tiêm cách nhau 21 ngày. Việc tiêm chủng cho trẻ em chỉ được thực hiện với sự đồng ý của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của trẻ dưới 15 tuổi và sự đồng ý của chính trẻ trên 15 tuổi.

Các giai đoạn nghiên cứu Sputnik M khởi động từ mùa hè vừa qua và kéo dài trong một năm. Theo ghi nhận của Phó Thị trưởng Moskva Anastasia Rakova, Sputnik M trên thực tế là Sputnik V, nhưng với liều lượng thấp hơn, chỉ bằng 1/5 liều lượng của vaccine dành cho người lớn.

Bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm Andrei Pozdnyakov cho rằng, tiêm phòng Covid-19 giúp bảo vệ trẻ vị thành niên, vì biến chủng Delta có thể khiến trẻ nếu mắc bệnh sẽ nặng hơn và khả năng hồi phục kém hơn. Bác sĩ cho rằng, vaccine sẽ tăng cường lớp miễn dịch của trẻ và giúp ngăn chặn sự bùng phát nghiêm trọng của dịch bệnh trong các sóng dịch tiếp theo. Ông cũng cho biết thêm, trong đợt thứ tư của đại dịch, các khoa nhi tại Nga đã quá tải, do có nhiều trẻ em phải nhập viện.

Bộ trưởng Y tế Nga Murashko nhấn mạnh: “Tiêm phòng vẫn là cách đáng tin cậy nhất để bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19”. Quan chức y tế Nga lưu ý rằng, phần lớn bệnh nhân phải nhập viện chưa được tiêm chủng.

Theo số liệu thống kê, những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 tại Nga đã giảm dần, quanh mốc 30 nghìn ca mỗi ngày, trong đó tại thủ đô Moskva ghi nhận trên dưới 3.000 ca.