New Zealand công bố kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa khi đạt tỷ lệ tiêm chủng

NDO -

Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo kể cả khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, những người không có giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt.

Một tuyến phố ở Auckland, New Zealand ngày 19/9. (Ảnh: TTXVN)
Một tuyến phố ở Auckland, New Zealand ngày 19/9. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 22/10, New Zealand đã công bố lộ trình dỡ bỏ lệnh phong tỏa gắn với mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm chủng tham vọng nhất thế giới là 90% dân số đủ điều kiện tiêm chủng.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, Chính phủ không thể yêu cầu những người đã tiêm chủng phải ở nhà mãi. Vì vậy, cần có một cơ chế mới để bảo vệ cuộc sống của người dân.

Bà Ardern thông báo khi 90% người dân đủ điều kiện (từ 12 tuổi trở lên) được tiêm chủng đầy đủ trên cả nước, New Zealand sẽ chuyển sang áp dụng cơ chế “đèn giao thông”.

Ngay cả khi đèn đỏ, mức hạn chế cao nhất nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn có thể mở cửa và những người được tiêm chủng đầy đủ sẽ vẫn có thể sử dụng các dịch vụ một cách tương đối tự do.

Tuy nhiên, những người không có giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt như chỉ được mua hàng mang đi, không được tụ họp quá 10 người, sinh viên đại học phải học từ xa, và không được tới các cơ sở dịch vụ như phòng tập thể dục, tiệm làm tóc hoặc quán bar.

Bà Ardern nhấn mạnh hệ thống này sẽ giảm thiểu mối đe dọa của đại dịch, hiện đang lây lan chủ yếu ở những người chưa được tiêm phòng, và tạo cơ sở chắc chắn hơn cho các doanh nghiệp lên kế hoạch hoạt động và phát triển.

Hiện New Zealand, với tổng dân số hơn 5 triệu người, cần một thời gian nữa để đạt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ 90%.

Tính đến ngày 21/10, 83% dân số đủ điều kiện đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, trong đó 66% đã được tiêm 2 mũi.

Chính phủ New Zealand bày tỏ tin tưởng các thành phố lớn như Auckland, vốn bị phong tỏa trong vài tháng qua, có thể đạt được tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 90% trước Giáng sinh năm nay.

Ngày 21/10, New Zealand ghi nhận 129 ca mắc mới, mức cao nhất hằng ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này.