NATO để ngỏ cánh cửa đối thoại và ngoại giao với Nga

NDO -

Phát biểu sau cuộc đàm phán của Hội đồng Nga-NATO diễn ra ngày 12/1 tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, giữa NATO và Nga vẫn còn những bất đồng "không dễ hóa giải" về vấn đề Ukraine, nhưng NATO sẵn sàng tiếp tục đối thoại.

Các quan chức NATO và Nga tại cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO. (Nguồn TASS)
Các quan chức NATO và Nga tại cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO. (Nguồn TASS)

Ông Stoltenberg cho biết, có những khác biệt đáng kể giữa các nước đồng minh NATO và Nga liên quan đến những yêu cầu bảo đảm an ninh mà Moskva đưa ra. Theo ông, những bất đồng này sẽ khó có thể hóa giải, nhưng việc tất cả các nước thành viên NATO và Nga đã cùng ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận những vấn đề lớn là một tín hiệu tích cực.

Tổng Thư ký Stoltenberg cho biết, các thành viên NATO nhất trí tổ chức chuỗi cuộc gặp với Moskva về các vấn đề chiến lược như tính minh bạch của các cuộc tập trận, vấn đề an ninh mạng và kiểm soát vũ khí. Hiện Nga chưa đồng ý hay bác bỏ đề xuất này mà cho biết cần thêm thời gian trước khi đưa ra câu trả lời.

Theo người đứng đầu NATO, liên minh này cũng quan tâm đến việc khôi phục hoạt động của phái bộ ngoại giao ở Moskva, cũng như sự hiện diện của cơ quan ngoại giao Nga tại trụ sở của NATO ở Brussels. Về việc Nga kêu gọi NATO không kết nạp Ukraine, ông Stoltenberg cho biết, NATO đã từ chối thỏa hiệp về vấn đề mở rộng khối; đồng thời nhấn mạnh, liên minh này không coi việc mở rộng là một hành động gây hấn.

Theo Phái bộ Mỹ tại NATO, tại cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO, các thành viên liên minh này tái khẳng định cam kết đối với cách tiếp cận gồm cả đối thoại và răn đe đối với Moskva. Tuyên bố nêu rõ, NATO sẽ giữ vững hệ thống phòng thủ, đồng thời vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại và ngoại giao.