Nam Phi giải cứu thành công các bộ trưởng bị bắt cóc

Theo Reuters và TTXVN, ngày 15/10, giới chức Nam Phi thông báo các lực lượng đặc nhiệm đã giải cứu thành công hai bộ trưởng bị các cựu quân nhân bắt làm con tin để đòi tiền bồi thường. Vụ việc xảy ra ngày 14/10 trong cuộc họp tại ngoại ô thủ đô Pretoria giữa các cựu quân nhân và các quan chức chính phủ hàng đầu, trong đó có Bộ trưởng Phủ Tổng thống Mondli Gungubele, Bộ trưởng Quốc phòng Thandi Modise và Thứ trưởng Quốc phòng Thabang Makwetla.

Nơi xảy ra vụ việc. (Nguồn: ewn.co.za)
Nơi xảy ra vụ việc. (Nguồn: ewn.co.za)

Cuộc họp xem xét một số yêu cầu của các cựu quân nhân đòi tiền bồi thường cho vai trò của họ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Những người này đã yêu cầu gặp Tổng thống Cyril Ramaphosa để thảo luận về các yêu cầu của họ bao gồm khoản thanh toán tiền mặt trị giá 4 triệu rand (270.000 USD) và hỗ trợ thêm tài chính cho các quân nhân khởi nghiệp.

Cảnh sát cho biết lực lượng an ninh đã thực hiện chiến dịch giải cứu thành công mà không cần nổ súng và bắt giữ 56 người liên quan vụ việc. Theo người phát ngôn cảnh sát Nam Phi Vish Naidoo, những người này có khả năng đối mặt với ít nhất ba tội danh liên quan hành vi bắt cóc.