Mỹ và Taliban thảo luận về khắc phục hậu quả động đất tại Afghanistan

NDO -

Mỹ tái khẳng định cam kết viện trợ 55 triệu USD cho chính quyền Taliban khắc phục hậu quả của trận động đất tuần trước khiến hơn 1.000 thiệt mạng và đẩy hàng nghìn người vào cảnh "màn trời, chiếu đất".

Những ngôi nhà bị sập sau trận động đất tại tỉnh Khost, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)
Những ngôi nhà bị sập sau trận động đất tại tỉnh Khost, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Taliban - lực lượng nắm quyền lãnh đạo Afghanistan, đã diễn ra trong tuần này với chủ đề trọng tâm là cứu trợ các nạn nhân và khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra.

Các cuộc thương lượng giữa hai bên đã gián đoạn sau lần họp sau cùng vào tháng 3/2022 tại thủ đô Doha của Qatar.

Theo tuyên bố ngày 1/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong các ngày họp 29-30/6, Mỹ tái khẳng định cam kết viện trợ 55 triệu USD cho chính quyền Taliban khắc phục hậu quả của trận động đất tuần trước khiến hơn 1.000 thiệt mạng và đẩy hàng nghìn người vào cảnh "màn trời, chiếu đất."

Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận chi tiết về hành động nhằm bảo toàn 3,5 tỷ USD dự trữ của Ngân hàng Trung ương Afghanistan vì lợi ích của người dân nước này.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan Thomas West - trưởng đoàn đàm phán của Mỹ tham dự cuộc họp, đánh giá trận động đất đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho Afghanistan. Tuy nhiên, ông bày tỏ quan ngại Talilban đang ngày càng sự can thiệp vào các hoạt động phân phối viện trợ nhân đạo và lo ngại tính minh bạch trong công tác cứu trợ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tại cuộc họp, đại diện của Mỹ tiếp tục thúc đẩy quyền của nữ giới - vấn đề mấu chốt mà Mỹ muốn theo đuổi và cũng là nguyên nhân khiến Washington hủy bỏ các cuộc đàm phán hồi tháng 3. Washington ủng hộ nữ sinh được đến trường học, phụ nữ được tham gia lực lượng lao động góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng...

Từ khi trở lại nắm quyền tại Afghanistan hồi tháng 8 năm ngoái, Taliban áp đặt một loạt hạn chế nhằm vào nữ giới như không được tham gia công việc của chính phủ, có quy định cụ thể về trang phục, không được đi ra phố một mình...

Quốc gia Tây Nam Á với khoảng 40 triệu dân này đang chìm sâu trong cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo tồi tệ.