Mỹ và Nhật Bản củng cố liên minh giữa hai nước

NDO -

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, trưa 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Kishida Fumio ở thủ đô Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tokyo, ngày 23/5. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tokyo, ngày 23/5. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định cam kết bảo vệ Nhật Bản, đồng thời tuyên bố liên minh Nhật Bản-Mỹ là “nền tảng” của hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) mà ông sắp công bố sẽ mang lại các lợi ích cụ thể cho khu vực này.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida đã hoan nghênh việc Tổng thống Biden tới thăm Nhật Bản và coi đây là biểu tượng cho cam kết của Mỹ với khu vực này, đồng thời bày tỏ mong muốn Nhật Bản và Mỹ đi đầu thế giới trong việc bảo đảm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên luật lệ.

Tại cuộc hội đàm, ngoài các vấn đề hợp tác song phương về kinh tế và an ninh, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cũng dự kiến đề cập đến các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, trong đó có cách thức phối hợp để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, quan điểm về các vấn đề biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Kết thúc hội đàm, các nhà lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ tham gia cuộc họp báo chung. Sau đó, Tổng thống Biden sẽ công bố khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) và có cuộc gặp với các gia đình Nhật Bản có thân nhân bị phía Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng thống Biden đã hội kiến Nhật hoàng Naruhito ở Hoàng cung. Theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia, đây là lần thứ 2 Nhật hoàng Naruhito tiếp một tổng thống Mỹ kể từ khi lên ngôi vào tháng 5/2019. 

Ngày 24/5, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida dự kiến sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ cùng với lãnh đạo của Australia và Ấn Độ ở Tokyo.