Mỹ và Anh tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hòa bình Bắc Ireland

NDO -

Phóng viên TTXVN thường trú tại Washington dẫn nguồn tin ngày 10-6 của hãng tin Reuters cho biết, Mỹ và Anh đã tái khẳng định cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên của thỏa thuận hòa bình Thứ Sáu tốt lành ký năm 1998, nhằm bảo vệ nền hòa bình tại Bắc Ireland.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Johnson gặp song phương trước khi tham gia hội nghị cấp cao G7. (Ảnh: AP)
Tổng thống Biden và Thủ tướng Johnson gặp song phương trước khi tham gia hội nghị cấp cao G7. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố chung sau cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi bắt đầu Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), hai bên nhấn mạnh cam kết đối với thỏa thuận nêu trên, còn được biết đến với tên gọi thỏa thuận Belfast, thủ phủ của Bắc Ireland.

Tuyên bố có đoạn: "Hôm nay, Anh và Mỹ tại khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên của thỏa thuận để bảo vệ sự cân bằng mong manh của thỏa thuận".

Thủ tướng Johnson cũng hạ thấp sự khác biệt với Washington về ảnh hưởng của việc Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đối với hòa bình tại Bắc Ireland, và nhấn mạnh rằng Mỹ, Vương quốc Anh và EU "hoàn toàn hòa hợp" trong việc tìm kiếm các giải pháp nhằm bảo vệ thỏa thuận.

Tầm quan trọng của việc thành lập chính phủ địa phương tại Bắc Ireland ngày càng trở nên quan trọng, bởi một điều khoản trong thỏa thuận rút khỏi EU của Anh là sẽ để cho chính phủ địa phương tại Bắc Ireland quyền được bỏ phiếu lựa chọn bốn năm/lần về việc có muốn duy trì liên kết với các nguyên tắc thị trường của EU hay không.

Ngoài ra, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng ca ngợi Tổng thống Mỹ Joe Biden như "một làn gió mới" bởi vì ông Biden muốn hợp tác với Anh trong hàng loạt vấn đề lớn, từ biến đối khí hậu, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cho đến vấn đề an ninh.

Thủ tướng Johnson nhấn mạnh: "Chúng tôi đang nỗ lực làm việc cùng nhau, đây là một làn gió mới. Chúng tôi đã trải qua một phiên thảo luận dài về hàng loạt vấn đề".