Mỹ: Tỷ lệ tiêm chủng tăng, số ca mắc và tử vong do Covid-19 giảm

NDO -

Tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ đã tăng hơn 20 điểm phần trăm sau khi nhiều cơ quan thực hiện yêu cầu bắt buộc tiêm chủng. Trong khi đó, số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 đang giảm.

Nhân viên y tế Mỹ chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế Mỹ chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Điều phối viên phụ trách ứng phó Covid-19 của Nhà trắng Jeff Zients cho biết với các phóng viên, 77% người Mỹ đủ điều kiện tiêm chủng đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Theo ông Zients, tỷ lệ tiêm chủng tăng do nhiều doanh nghiệp tư nhân, hệ thống chăm sóc sức khỏe, tổ chức, chính quyền địa phương và bang, triển khai quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa Covid-19. 

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã công bố các chính sách yêu cầu phần lớn nhân viên y tế và nhân viên liên bang tiêm vaccine ngừa Covid-19, đồng thời hối thúc các nhà quản lý yêu cầu nhân viên tiêm chủng hoặc làm xét nghiệm hằng tuần. 

Tuần vừa qua, ông Biden tiếp tục hối thúc các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên phải tiêm chủng. Nhà trắng coi tiêm chủng bắt buộc đóng vai trò vô cùng quan trọng để sớm chấm dứt đại dịch. Tuy nhiên, một số bang, trong đó có Florida và Texas, cho rằng quy định này xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho biết, số ca mắc mới trong trung bình 7 ngày đã giảm 12% so với tuần trước đó và số ca tử vong trong trung bình 7 ngày cũng giảm 5%.

Tuy nhiên giới chức Mỹ cảnh báo, ngay cả khi không có khả năng biến thể mới áp đảo biến thể Delta thì bây giờ vẫn chưa phải lúc để nước Mỹ mất cảnh giác trước dịch bệnh.

“Dù số ca bệnh đã giảm trong thời gian gần đây nhưng phần lớn các cộng đồng trên toàn quốc vẫn đang ghi nhận tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng ở mức cao. Chúng ta cần phải tuyệt đối tập trung vào việc tiếp tục kiểm soát Covid-19 trên cả nước, đặc biệt là khi chuẩn bị bước vào mùa thu và mùa đông, bằng cách sử dụng khẩu trang và vaccine”, bà Rochelle nói. 

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas mới đây cho biết trong 1 thông cáo, chính quyền nước này từ tháng 11 tới sẽ “bắt đầu cho phép du khách đến từ Mexico và Canada, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19, vào Mỹ với các mục đích không thiết yếu”.

Theo đó, Mỹ sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại biên giới trên đất liền giáp Canada và Mexico đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng đầy đủ. Những người chưa tiêm chủng vẫn sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ từ Canada và Mexico thông qua biên giới trên đất liền. Biện pháp hạn chế tại biên giới trên đất liền của Mỹ không cấm công dân nước này hồi hương. 

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, chính quyền của ông Biden đang thiết lập “quy định nhất quán, nghiêm ngặt đối với tất cả công dân nước ngoài tới Mỹ thông qua đường hàng không, đường bộ hoặc đường thủy”.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới