Mỹ treo thưởng lớn cho thông tin về thủ lĩnh nhánh khủng bố của IS ở Afghanistan

NDO -

Chính phủ Mỹ vừa thông báo treo thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin nhận dạng hoặc dẫn đến vị trí của Sanaullah Ghafari, thủ lĩnh nhánh Afghanistan của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Binh sĩ Taliban đứng gác tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 5/9/2021. (Ảnh: REUTERS)
Binh sĩ Taliban đứng gác tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 5/9/2021. (Ảnh: REUTERS)

Được biết đến với cái tên nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), đây là 1 nhánh của tổ chức khủng bố IS khét tiếng trong khu vực, hoạt động mạnh tại Afghanistan. Cái tên ISIS-K lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014, được đặt tên theo Khorasan, 1 vùng đất từ thời Trung cổ, bao gồm phần lớn lãnh thổ Afghanistan hiện nay.

Trước đó, ISIS-K đã tiến hành nhiều hoạt động khủng bố tại Afghanistan, nhắm vào cả chính phủ do phương Tây hậu thuẫn vốn sụp đổ vào tháng 8 năm ngoái, và cả lực lượng Taliban vừa trở lại nắm quyền tại nước này.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/2 cho biết, Ghafari, hay còn được biết đến với cái tên Shahab al-Muhajir, đã được IS chỉ định làm thủ lĩnh của ISIS-K vào tháng 6/2020. Đối tượng này chịu trách nhiệm lên kế hoạch và thu xếp kinh phí để tiến hành tất cả các hoạt động khủng bố của ISIS-K trên khắp Afghanistan, trong đó bao gồm 1 vụ tấn công tại sân bay Kabul vào tháng 8/2021, khiến nhiều binh sĩ Mỹ và người Afghanistan thiệt mạng.

Mỹ treo thưởng lớn cho thông tin về thủ lĩnh nhánh khủng bố của IS ở Afghanistan -0

Sanaullah Ghafari được IS bổ nhiệm làm thủ lĩnh nhánh khủng bố ISIS-K tại Afghanistan vào tháng 6/2020. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Vào tháng 11/2021, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt đối tượng 27 tuổi này vào danh sách "đối tượng khủng bố toàn cầu diện đặc biệt". Vào thời điểm đó, giới chức Mỹ cũng cho rằng, ISIS-K có thể tiến hành các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài Afghanistan trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Bên cạnh thông tin về Ghafari, Mỹ cũng treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin liên quan những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công tại sân bay Kabul kể trên.

Vào tuần trước, quân đội Mỹ đã công bố thông tin chi tiết liên quan vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại sân bay Kabul vào ngày 26/8/2021. Theo đó, 1 kẻ đánh bom liều chết là thành viên IS đã cho kích hoạt thiết bị nổ mang theo người, khiến 13 lính Mỹ và ít nhất 170 người Afghanistan tại sân bay thiệt mạng.

Vụ đánh bom xảy ra vào thời điểm quân đội Mỹ đang thực hiện chiến dịch đưa cả người Mỹ và Afghanistan rời nước này, trong bối cảnh Taliban trở lại nắm quyền sau 20 năm xung đột.

Tình hình Afghanistan