Mỹ thúc đẩy giải quyết căng thẳng thương mại với EU


 Theo báo nước ngoài và TTXVN, Đại diện Thương mại Mỹ C.Tai cho biết, Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) có thể giải quyết được những tranh chấp liên quan vấn đề trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus, cũng như thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép. Tại buổi điều trần trước Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ về chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn, bà C.Tai nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn đang nỗ lực tìm giải pháp cho những vấn đề nêu trên.

★ Ngày 14-5, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn tin rằng Mát-xcơ-va không liên quan cuộc tiến công mạng nhằm vào đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline. Ông G.Bai-đơn tuyên bố sẽ đề cập đến vụ tiến công trong các cuộc hội đàm có thể diễn ra trong tương lai với Tổng thống Nga V.Pu-tin.
 
 ★ Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken khẳng định, Oa-sinh-tơn tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên, trong bối cảnh Mỹ đã hoàn tất việc xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên. Tuyên bố nêu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và người đồng cấp Ô-xtrây-li-a M.Pay-nơ hội đàm, thảo luận về hàng loạt thách thức chung, trong đó có vấn đề Triều Tiên.
 
 ★ Ngày 14-5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, nước này và Mỹ đã nhất trí thúc đẩy tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng với Nhật Bản trong tương lai gần, để tăng cường hợp tác giữa ba nước. Cuộc gặp có thể diễn ra vào đầu tháng 6 tới, tại Xin-ga-po.
 
 ★ Người phát ngôn Văn phòng quản lý và ngân sách Nhà trắng cho biết, ngày 27-5 tới, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn sẽ công bố đề xuất ngân sách đầy đủ cho năm tài chính 2022. Đề xuất ngân sách đầy đủ bao gồm dự kiến chi tiêu cho các chương trình chính như an sinh xã hội, chăm sóc và hỗ trợ y tế, đồng thời kết hợp các chính sách mà Tổng thống Mỹ muốn ban hành.
 
 ★ Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho biết, số việc làm còn trống ở nước này hiện ở mức cao kỷ lục 8,1 triệu chỗ, trong khi gần 10 triệu người trong tình trạng thất nghiệp chính thức. Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ như McDonald, Amazon... đã công bố kế hoạch tuyển dụng để chuẩn bị cho giai đoạn nhu cầu tiêu dùng bùng nổ khi nền kinh tế mở cửa lại sau đại dịch.