Mỹ nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Ida

NDO -

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 7/9 sẽ có chuyến thị sát tới 2 bang New York và New Jersey để đánh giá hậu quả của bão Ida, sau khi cơn bão này đổ bộ vào vùng duyên hải đông bắc nước này cuối tuần trước, khiến ít nhất 47 người thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ giúp sơ tán người dân sau khi bão Ida đổ bộ vào Laplace, Louisiana, Mỹ, ngày 30/8/2021. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên cứu hộ giúp sơ tán người dân sau khi bão Ida đổ bộ vào Laplace, Louisiana, Mỹ, ngày 30/8/2021. (Ảnh: Reuters)

Thông báo ngày 4/9 của Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã cam kết huy động các nguồn quỹ liên bang để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả của bão Ida.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng đã tới thị sát tại Louisiana - địa phương đầu tiên của Mỹ mà bão Ida đổ bộ ngày 29/8. Tại đây, siêu bão Ida kéo theo mưa lớn đã gây lũ quét trên diện rộng, khiến 12 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải sống trong cảnh mất điện. Bão Ida sau khi đổ bộ vào Louisiana đã tiến lên phía bắc, gây mưa to và lụt lội nghiêm trọng tại New York và New Jersey.

Ngày 4/9, chính quyền thành phố New York thông báo thành lập 5 trung tâm ứng phó khẩn cấp trên toàn thành phố, với nhiệm vụ hỗ trợ các cá nhân và gia đình gặp khó khăn về sinh hoạt do ảnh hưởng của bão. Trong khi đó, các cơ quan thẩm quyền thành phố, các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức cộng đồng được giao nhiệm vụ hỗ trợ kết nối các gia đình, cá nhân với các dịch vụ cứu trợ, bao gồm nhà ở, thực phẩm và thuốc men...

Do ảnh hưởng của bão Ida, Mỹ đã ban bố tình trạng thảm họa khẩn cấp tại 14 hạt của bang New York, trong đó có thành phố New York. Dự kiến, bang này sẽ nhận được 5 triệu USD từ nguồn quỹ liên bang để khắc phục hậu quả của bão Ida.