Mỹ-Nhật Bản hợp tác phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa siêu vượt âm

NDO -

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ngày 6/1 cho biết, nước này và Nhật Bản sẽ sớm ký một thỏa thuận về hợp tác song phương trong phát triển các hệ thống phòng thủ đối với tên lửa siêu vượt âm cũng như hợp tác về các năng lực quốc phòng triển khai trong vũ trụ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, DC, ngày 22/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, DC, ngày 22/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau cuộc gặp trực tuyến cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và hai người đồng cấp phía Nhật Bản là Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, ông Blinken nói: “Chúng tôi đang triển khai một thỏa thuận mới về nghiên cứu và phát triển nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học, kỹ sư và quản lý chương trình của hai bên hợp tác trong các lĩnh vực liên quan phòng thủ từ những mối đe dọa liên quan vũ khí siêu thanh cho đến năng lực triển khai trong vũ trụ”.

Ông Blinken cũng cho biết “trong những ngày tới” Mỹ và Nhật Bản sẽ ký thỏa thuận nước chủ nhà mới với thời gian 5 năm để hỗ trợ khuôn khổ đầu tư thêm nguồn lực cho tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp tác chiến.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Hayashi vào ngày 5/1.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hai nhà ngoại giao đã thảo luận các cách để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn tại Bán đảo Triều Tiên.

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: “Ngoại trưởng Blinken đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ bảo vệ Nhật Bản vẫn kiên định. Họ cũng thảo luận về việc hợp tác để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn cũng như hòa bình lâu dài tại Bán đảo Triều Tiên”.