Mỹ nêu chính sách cùng tồn tại và hợp tác với Trung Quốc

Ngày 26/5, trong bài phát biểu về chính sách đối với Trung Quốc tại Đại học George Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã phác thảo cách tiếp cận của Washington là “đầu tư, liên kết, cạnh tranh”, đồng thời đề cập quan điểm “cùng tồn tại và hợp tác” trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Blinken nhấn mạnh, Mỹ sẽ không thỏa hiệp trong các nguyên tắc hợp tác với Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Blinken thừa nhận, quan hệ Mỹ-Trung Quốc là một trong những mối quan hệ phức tạp và gây tác động nhất trên thế giới hiện nay. Ông cho biết, Mỹ không tìm kiếm xung đột hay một cuộc chiến tranh lạnh mới với Trung Quốc mà ngược lại muốn tránh cả hai. Nhà ngoại giao Mỹ nêu rõ, Washington không tìm cách ngăn cản Trung Quốc trở thành một cường quốc thế giới cũng như không cản trở Trung Quốc phát triển kinh tế hoặc thúc đẩy lợi ích của người dân.    

Quan chức ngoại giao Mỹ khẳng định, Mỹ và Trung Quốc cần hợp tác trong các vấn đề toàn cầu quan trọng bất chấp những khác biệt giữa hai bên. Việc bảo vệ trật tự toàn cầu, bao gồm luật pháp và các hiệp định quốc tế, sẽ giúp tất cả các quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, có thể cùng tồn tại và hợp tác. Ông cũng lưu ý Trung Quốc và Mỹ cần duy trì sự hợp tác cùng nhau và hợp tác với các nước khác trong vấn đề chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên. 

Đề cập vấn đề biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Blinken cho rằng, Mỹ và Trung Quốc - hai nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới - đã hợp tác để đạt được tiến bộ tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra ở Glasgow (Anh) hồi năm ngoái. Theo ông, một sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực năng lượng sạch sẽ mang lại lợi ích toàn cầu.