Mỹ, Đức ủng hộ tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine

NDO -

Ngày 26/6, một quan chức Nhà Trắng cho biết, Đức và Mỹ duy trì quan điểm rằng cuộc xung đột ở Ukraine cần được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Các lãnh đạo G7 cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hội đồng châu Âu chụp ảnh chung tại lâu đài Schloss Elmau, địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7, Đức, ngày 26/6/2022. (Ảnh: REUTERS)
Các lãnh đạo G7 cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hội đồng châu Âu chụp ảnh chung tại lâu đài Schloss Elmau, địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7, Đức, ngày 26/6/2022. (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu họp báo sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), quan chức Nhà Trắng cho rằng, Washington và Berlin có chung cách tiếp cận bao trùm về 1 giải pháp ngoại giao.

Cùng ngày, Tổng thống Biden xác nhận Nhóm G7 có kế hoạch cấm nhập khẩu vàng của Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva ở Ukraine.

Trước đó, truyền thông Anh dẫn thông tin từ Chính phủ Anh xác nhận nước này cùng Mỹ, Canada và Nhật Bản sẽ cấm nhập khẩu vàng mới khai thác của Nga. Biện pháp trừng phạt này sẽ không ảnh hưởng tới số vàng mà Nga đã xuất khẩu trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Trong năm 2021, xuất khẩu vàng, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, đạt 15,5 tỷ USD. Tầm quan trọng của ngành này tăng lên từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, trong bối cảnh giới tài phiệt Nga đổ xô mua vàng để tránh tác động của lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26/6 cho rằng, lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga sẽ khiến Moskva mất đi nguồn doanh thu hàng năm lên đến 19 tỷ USD.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng xem xét khả năng áp đặt lệnh cấm nhập khẩu vàng từ Nga, với điều kiện biện pháp này không phản tác dụng.

Phát biểu họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh G7, ông Michel nêu rõ: “Về vấn đề vàng, chúng tôi sẵn sàng xem xét chi tiết và cân nhắc khả năng áp đặt lệnh cấm nhập khẩu vàng theo cách có thể tác động đến nền kinh tế Nga, mà không gây ảnh hưởng tới chúng tôi”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng lệnh cấm nhập khẩu vàng sẽ lấy đi của Nga nguồn thu cần thiết để Moskva trang trải cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.