Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này lên án các vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên nhưng tái khẳng định Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đối thoại và duy trì cam kết về cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên.

Người dân theo dõi qua truyền hình một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, tại nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 4/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân theo dõi qua truyền hình một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, tại nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 4/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quan chức ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành đối thoại. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa phóng ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đánh dấu vụ phóng tên lửa thứ 16 của nước này trong năm nay.

Trong khi đó, Nhà trắng thông báo, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Sung-han. Trong cuộc điện đàm, hai bên bày tỏ quan ngại đặc biệt về sự gia tăng căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí tiếp tục củng cố hợp tác song phương về vấn đề Triều Tiên. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ và người đồng cấp Hàn Quốc cũng thảo luận về chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ Joe Biden, coi đây là bước ngoặt quan trọng giúp củng cố quan hệ đồng minh giữa hai quốc gia.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc nhận định, Triều Tiên dường như đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới. Hiện, Chính phủ Hàn Quốc đang lập một kế hoạch hành động chi tiết về vấn đề Triều Tiên, cũng như về các vấn đề khu vực và toàn cầu khác trước thềm hội nghị cấp cao sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Triều Tiên phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo