Mỹ chuẩn bị ứng phó các biến thể mới của SARS-CoV-2

NDO -

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị ứng phó các biến thể của virus SARS-CoV-2 trong tương lai. 

Nhân viên kiểm tra khẩu trang N95 trong quá trình sản xuất tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên kiểm tra khẩu trang N95 trong quá trình sản xuất tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Chánh Văn phòng Nhà trắng Ron Klain cho biết trong chương trình phỏng vấn được phát trên kênh MSNBC ngày 20/1 rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị ứng phó các biến thể của virus SARS-CoV-2 trong tương lai. 

"Chúng tôi đang chuẩn bị. Chúng tôi đang tăng cường sản xuất khẩu trang và bộ xét nghiệm... Chúng ta phải chuẩn bị ứng phó với bất cứ điều gì có thể xảy ra. Còn nhiều việc phải làm trong cuộc chiến chống đại dịch này", ông Klain nói.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho rằng nước này phải học cách chung sống với Covid-19 vì nó có thể "tồn tại cùng chúng ta mãi mãi". Ông cảnh báo Covid-19 sẽ không biến mất, nó sẽ tồn tại cùng con người trong nhiều năm và có thể là mãi mãi.

"Tôi cho rằng chúng ta đang dẫn đầu châu Âu trong việc chuyển từ đại dịch sang bệnh đặc hữu và chúng ta đang dẫn đầu con đường cho thế giới thấy cách các bạn có thể chung sống với Covid-19", ông Javid nói.

Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo nước này sẽ nới lỏng các quy định làm việc ở nhà từ đầu tháng 2 tới và cho phép hộp đêm mở cửa trở lại sau 2 tuần tình hình dịch bệnh trong nước bắt đầu cải thiện. 

Nhà chức trách sẽ dỡ bỏ giới hạn về số người được phép vào các địa điểm giải trí và thể thao từ ngày 2/2. Cũng từ mốc thời gian này, đeo khẩu trang sẽ không còn là quy định bắt buộc đối với các hoạt động ngoài trời. Từ ngày 16/2, người dân sẽ được dùng đồ ăn nhẹ trong rạp chiếu phim. Quy định phòng, chống Covid-19 trong trường học cũng sẽ được nới lỏng sau kỳ nghỉ mùa đông. 

Tuy nhiên, việc áp dụng thẻ vaccine (yêu cầu chứng nhận tiêm chủng để vào các địa điểm đông người như nhà hàng, quán cà-phê, rạp chiếu phim, tàu chạy đường dài...) vẫn sẽ có hiệu lực như kế hoạch đề ra (dự kiến từ ngày 24/1).

Theo ông Castex, làn sóng liên quan đến biến thể Delta rõ ràng đang rút xuống ở mọi nơi, trong khi đó, biến thể mới Omicron đang bắt đầu suy giảm tại các khu vực nó từng tấn công vào cuối tháng 12/2021. 

Nhóm cố vấn khoa học của Chính phủ Pháp cho rằng làn sóng thứ năm trong đại dịch vẫn ở mức cao, song có thể kiểm soát được.

Thủ tướng Pháp khuyến khích các bậc phụ huynh cho trẻ em trong độ tuổi 5-11 tiêm vaccine ngừa Covivd-19. Ông cũng cho biết lúc này trẻ trong độ tuổi 12-17 có thể tiêm liều tăng cường. 

Israel đã quyết định triển khai tiêm mũi thứ ba cho trẻ em từ 5-11 tuổi thuộc nhóm có nguy cơ cao nhằm giúp bảo vệ nhóm đối tượng này trước Omicron, biến thể đang gây ra làn sóng lây nhiễm nhanh và mạnh tại nước này. Các đối tượng phù hợp sẽ được tiêm mũi vaccine thứ ba cách mũi thứ hai ít nhất 3 tháng. Ước tính, tại thời điểm này, có khoảng 1.000 trẻ em Israel trong độ tuổi 5-11 đủ điều kiện tiêm mũi bổ sung. Loại vaccine được sử dụng để tiêm cho trẻ em ở nhóm tuổi này tại Israel là của hãng  ‎Pfizer-BioNTech.

Tại Ấn Độ, bang giàu nhất chuẩn bị mở lại trường học. Bộ Giáo dục Ấn Độ cho biết, bang Maharashtra sẽ mở lại trường học trong tuần tới trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron giảm mạnh. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới cao nhất trong vòng 8 tháng với 317.532 trường hợp.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới