Chuyện thời sự

Mũ ni che tai ?

Hội nghị cấp cao khẩn cấp của Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) họp tại In-đô-nê-xi-a đã thông qua "Tuyên bố Gia-các-ta". Tuyên bố tái khẳng định sự ủng hộ của OIC đối với quyền tự quyết của người dân Pa-le-xtin, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra giải pháp đối với việc I-xra-en xây dựng các khu định cư trái phép - làm hủy hoại giải pháp hai nhà nước.

Gần đây, cộng đồng quốc tế liên tục đưa ra những sáng kiến nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông. Pháp đã đề xuất tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế nhằm tái khởi động tiến trình hòa bình giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Pa-ri cảnh báo, nếu sáng kiến này thất bại Pháp sẽ công nhận nhà nước Pa-le-xtin.

Liên hợp quốc, Liên hiệp châu Âu (EU) kêu gọi I-xra-en chấm dứt ngay việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Pa-le-xtin, cũng như mở rộng các khu định cư bất hợp pháp. Mỹ cũng khẳng định cam kết theo đuổi giải pháp hai nhà nước bền vững.

Nhưng, bất chấp những lời kêu gọi kể trên, I-xra-en tiếp tục hành xử theo kiểu “mũ ni che tai”. Các khu định cư bất hợp pháp của người Do thái tiếp tục được mở rộng, nhà ở của người Pa-le-xtin tiếp tục bị phá hủy…

Triển vọng nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông vẫn “mờ mịt”. Làn sóng bạo lực giữa người Pa-le-xtin và I-xra-en bùng phát từ đầu tháng 10-2015 đến nay đã làm 180 người Pa-le-xtin và hơn 30 người I-xra-en chết.

I-xra-en cần thức tỉnh trước lương tri và lẽ phải !