Một số doanh nghiệp châu Âu triển khai thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble

NDO -

Hãng tin Bloomberg ngày 27/4 đưa tin, ít nhất 10 doanh nghiệp châu Âu mua khí đốt tự nhiên của Nga đã mở tài khoản ở Ngân hàng Gazprombank để thanh toán bằng đồng ruble.

Đồng ruble của Nga và mô hình đường ống dẫn khí đốt. (Ảnh: Reuters)
Đồng ruble của Nga và mô hình đường ống dẫn khí đốt. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin thân cận với Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, 4 công ty đã thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng ruble.

Trước đó cùng ngày, Gazprom thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho các Công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan do Moskva không nhận được khoản thanh toán bằng đồng ruble.

Gazprom cho biết Bulgaria và Ba Lan là những quốc gia trung chuyển, do đó trong trường hợp các nước này rút trái phép khí đốt Nga từ khối lượng trung chuyển sang các nước thứ ba, nguồn cung trong quá trình vận chuyển sẽ bị giảm đi.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 27/4 cho rằng, các nước Liên minh châu Âu (EU) nhập khẩu khí đốt của Nga mà thanh toán bằng đồng ruble có khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva hiện nay.

Cũng trong ngày 27/4, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tuyên bố nước này sẽ vẫn thanh toán tiền khí đốt tự nhiên mua của Nga bằng đồng euro theo như hợp đồng đã ký kết trước đó với Gazprom.

Theo ông Heger, Slovakia sẵn sàng ứng phó với những hạn chế có thể xảy ra liên quan đến nguồn cung khí đốt từ Nga, điều mà Ba Lan và Bulgaria đang đối mặt. Nga cung cấp đến 85-87% nhu cầu khí đốt tự nhiên của Slovakia.

Trước những phản ứng của phương Tây, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/4 tuyên bố, yêu cầu thanh toán tiền khí đốt của Nga bằng đồng ruble không phải là hành động "hăm dọa", vì mọi khách hàng của Nga đều đã được thông báo trước về phương thức thanh toán mới, đồng thời khẳng định Moskva vẫn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy khi nước này vẫn thực hiện những nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng.

Ông Peskov nhấn mạnh Nga phải chuyển sang yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng ruble vì "một số tiền dự trữ đáng kể đã bị phong tỏa hoặc bị đánh cắp" khỏi Nga.

Theo ông Peskov, hình thức thanh toán mới này được áp dụng cũng là do những bước đi mang tính thù địch chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực kinh tế và tài chính của những quốc gia không thân thiện nhằm vào Nga.

Ông Peskov cũng khẳng định Nga sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ những lợi ích quốc gia.