Moskva nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Căn cứ tình hình dịch Covid-19 ổn định theo chiều hướng giảm tại Nga nói chung và thủ đô Moskva nói riêng, ngày 13/8, Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin đã hủy bỏ yêu cầu bắt buộc làm việc từ xa đối với 30% nhân viên các doanh nghiệp, tổ chức.

Nga duy trì biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. (Nguồn: Lenta.ru)
Nga duy trì biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. (Nguồn: Lenta.ru)

Điều này cũng áp dụng đối với những người hơn 65 tuổi và người mắc bệnh mãn tính. Chính quyền khuyến cáo người sử dụng lao động cần tiếp tục duy trì khoảng cách an toàn dịch tễ, trên cơ sở hạn chế tối đa ảnh hưởng hoạt động sản xuất.

Bên cạnh đó, các công ty, xí nghiệp vẫn phải thực hiện đo thân nhiệt người lao động trước khi bắt đầu ngày làm việc mới, tránh để người có biểu hiện bệnh vào nơi làm việc. Người sử dụng lao động cũng không cần thiết phải đo thân nhiệt của nhân viên sau mỗi 4 giờ làm việc và không nhất thiết phải thường xuyên làm xét nghiệm Covid-19 đối với người lao động.

Chính quyền Moskva cũng cho phép dỡ bỏ các hạn chế tham quan vườn thú, bao gồm cả những khu trong các không gian kín.

Thị trưởng Sobyanin khẳng định: “Nhờ tiêm chủng hàng loạt và các biện pháp phòng ngừa khác, đại dịch Covid-19 đang được kiểm soát tại Nga, số người mắc mới tiếp tục giảm. Số ca nhập viện mỗi ngày tại Moskva cũng đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh điểm vào nửa cuối tháng 6”.

Theo thống kê, hiện chỉ còn hơn 7.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện ở Moskva, đây là con số thấp nhất kể từ đầu tháng 4 tới nay.

Công tác tiêm chủng hàng loạt ngừa Covid-19 vẫn tiếp tục được duy trì tại thủ đô, với hơn 4,5 triệu người đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên trong 1 tuần qua.

Thị trưởng Sobyanin khẳng định: Nhìn chung, thủ đô đã trở lại nhịp sống thường ngày, dù vẫn phải áp dụmg nhiều biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, Moskva vẫn phải tuân thủ khoảng cách xã hội và sử dụng khẩu trang. Các sự kiện đại chúng vẫn chưa được phép tổ chức, nhà hát, rạp chiếu phim vẫn đóng cửa… Tuy nhiên, chính quyền thủ đô sẽ nỗ lực hết sức để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Trước đó, bà Natalya Pshenichnaya - Phó Giám đốc phụ trách lâm sàng và phân tích của Viện Nghiên cứu Dịch tễ Trung ương trực thuộc Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), cho biết, số người nhiễm bệnh Covid-19 tại Nga đã ổn định, dù vẫn còn khá cao. Số ca mắc mới hằng tuần tại tất cả các khu vực trên toàn Liên bang, bao gồm cả những khu vực dịch diễn biến phức tạp đã được kiểm soát, có chiều hướng giảm.

Trong khi đó, 1 bác sĩ về bệnh truyền nhiễm, ông Evgeny Timakov cho rằng, tình hình dịch bệnh tại Nga có thể ổn định vào mùa đông, khi khả năng miễn dịch cộng đồng được hình thành. Tuy nhiên, bác sĩ cũng khuyến cáo gia tăng tỷ lệ mắc bệnh sẽ diễn ra vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 9, khi người Nga trở về sau kỳ nghỉ và năm học mới bắt đầu.

Ngày 12/8 vừa qua, Nga ghi nhận thêm 808 ca tử vong vì Covid-19, đây là mức cao nhất tính theo ngày kể từ đầu dịch. Với tổng cộng 168.049 ca tử vong vì Covid-19 tính đến thời điểm này, Nga hiện là nước có số ca tử vong cao nhất châu Âu. Đáng lo ngại, tổng số ca tử vong trong hơn 40 ngày qua bằng hơn nửa tổng số ca tử vong ghi nhận trong thời gian suốt từ tháng 4/2020 đến tháng 6 năm nay.

Nga đang bị cuốn vào làn sóng lây lan dịch Covid-19 thứ 3 kể từ giữa tháng 6 vừa qua do biến thể Delta hoành hành. Tính đến ngày 12/8, chỉ có 28,8 triệu người trong số 146 triệu dân ở Nga đã tiêm phòng đầy đủ.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới